หมอยง เ ตื อ น 6 อาชีพ เ สี่ ย ง ติด c o v i d ง่ายสุด รีบป้องกันตัวเองด่วน



หมอยง เ ตื อ น 6 อาชีพ เ สี่ ย ง ติด c o v i d ง่ายสุด รีบป้องกันตัวเองด่วน

วันที่ 14 เมษายน 2563 ศ. นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญ คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ระบุแจ้งเตือนเกี่ยวกับอาชีพที่ เ สี่ย ง ต่ อ การติด c o v i d 19 ได้ง่าย ว่าที่ทำให้เกิด c o v i d 19 นั้นจะมีปริมาณมากในทางเดินหายใจของผู้ป่วยทั้งที่มีอาการ และจำนวนหนึ่งจะไม่มีอาการ



จึงทำให้ในบางรายที่ไม่สบายไม่สามารถหาผู้สัมผัสได้ ดังนั้น กลุ่มอาชีพที่ควร ร ะ วั งตั ว เ อ ง เป็นพิเศษ คือ กลุ่มที่มีโอกาสที่จะพบเจอคนจำนวนมาก เช่น

1. บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด เนื่องจากมีความใกล้ชิดโดยตรง หรือโดยอ้อม บางคนติดไม่มีอาการ แต่สามารถ แ พ ร่ ได้ จึงต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเองในแต่ละระดับการ สั มผั ส

2. อาชีพที่อยู่ใกล้ชิดดูแลบริการบุคคล ผู้ ป่ ว ย หรือสัมผัสผู้ติด และอาชีพเกี่ยวกับงานบริการ เช่น ร้านนวด ร้านตัดผม


Loading...

3. อาชีพที่ทำงานในสถานที่ปิด ที่อากาศไม่สามารถถ่ายเทได้สะดวก เช่น สถานบันเทิง สนามมวย สนามกีฬาที่เป็นที่ปิด

4. อาชีพที่ต้องใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน คนขับรถโดยสาร พนักงานเก็บสตางค์ คนขับแท็กซี่ พนักงานที่ต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก หรือแม้แต่กระทั่งตำรวจที่อยู่ตามสถานที่ตั้งด่าน

5. อาชีพแม่บ้านทำความสะอาด ตามสถานที่ต่าง ๆ หรือคน เ ก็ บ ข ย ะ

6. อาชีพที่สัมผัสหรือใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ หรือต้องทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติ ที่เพิ่งจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย




ศ. นพ.ยง ระบุอีกว่า ปัจจุบันมีมาตรการให้มีการทำ social distancing เพื่อกำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล แต่บางสายอาชีพไม่สามารถที่จะทำได้ บุคคลดังกล่าวจึงจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการป้องกันตัวเองอย่าง เ ค ร่ ง ค รั ด เช่น การใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ไม่จับต้องไปหน้า ถ้ายังไม่ได้ล้างมือ โดยให้นึกเสมอว่าเราเป็นกลุ่ม เ สี่ ย ง ที่จะติดได้ง่าย

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวไทย

0 comments:

Post a Comment