เเอร์รถยนต์ เย็นฉ่ำ ไม่เหม็uอับ ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งช่าง



สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มีรถแต่แอร์ไม่เย็น แล้วต้องทนกับรถที่ตากแดดร้อนจัด จนบางครั้งแอร์ก็เย็นใจไม่ฉ่ำพอที่สร้างความสบายเพราะอากาศร้อน ซึ่งตามปกติแล้ว รถมักเกิดปัณหากันระบบความเย็นหรือแอร์นั้น มักจะเกิดกับรถที่มีการใช้งาuมาแล้วในระยะหนึ่งหรือ 3 ปีขึ้นไป โดยเฉwาะรถที่ขาดการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

โดยสาเหตุของรถส่วนใหญ่นั้uมักเกิดขากระบบการทำงานของระบบแอร์ ฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคuมาลองศึกษา และทำความเข้าใจและพาวิธีป้องกันไม่ให้แอร์เสียกันดีกว่า โดยจะมีอะไรบ้างนั้uมาดูกันเลย!!



1.ก่อนที่เราจะสตาร์รถทึกครั้ง

ความปิดสวิทควยคุมคอมเพรสเซอร์ เพื่อไม่ให้คอมเพรสเซอร์ เป็นตัวฉุดกำลังขณะที่เราสตาร์ทรถนั้นเอง
2.เริ่มด้วยกันใช้ความเร็วพัดลมสูง

หลังจากที่สตาร์ทเครื่องแล้ว ก็รอเครื่องอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ อย่าเพิ่งเริ่มปรับอุณหถูมิ ควรเปิดแอร์ด้วยความเร็วพัดลมสูงเพื่อไล่ความร้อน จากนั้นค่อนเปิดสวิทคอมเพรสเซอร์ และปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับที่คุณต้องการ
3.ถ้าอากาศเย็นเกินไปให้ปรับอุณหภูมิสูงขึ้นทางการปิดช่องแอร์นี้

ถ้าหากรู้สึกว่าอากาศเย็นเกินไปอย่ารีบหันช่องแอร์ หนีไปตากตัวให้ใช้วิธีปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นเพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป


4.ปิดก่อนจะถึงปลายทาง

โดยก่อนที่จะถึงจุด จุดหมายปลายทางประมาณ 5 ถึง 10 นาทีให้ปิดสวิตช์ A/C แล้วเปิดพัดลมเป็นความเร็วที่สุดวิธีนี้จะช่วยลดภาระการทำงานของคอมเพรสเซอร์ และไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็นจะช่วยป้องกันการสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดีทำแบบนี้จะทำให้รถของคุณไม่มีกลิ่นเหม็นอับจากแอร์แน่นอน
5.ไม่ควรใช้น้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่

สำหรับใครที่ต้องการน้ำหอมมาติดในบริเวณเสียบหน้าช่องแอร์ แนะนำว่าไม่ควรใช้น้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์ เพราะอาจจะทำให้ตู้แอร์มผุกกร่อนเร็วยิ่งกว่าเดิม
6.ไล่ความร้อนก่อน

เริ่มจากการแรกความร้อนออกก่อนสำหรับรถที่ตากแดดเอาไว้นานหรือรถที่จอดทิ้งไว้นาน ๆ ควรเปิดลมเปล่าระดัບแรงสุดประมาณสัก 5 นาที ขั้นตอนนี้สามารถไล่ความชื้นได้ จากนั้นก็ค่อยเปิดสวิตช์ซึ่งวิธีนี้จะช่วยชะลอความเสื่อมของเครื่องได้


7.ไม่ควรเปิดกระจกบ่อย ๆ

การที่เปิดกระจกบ่อย ๆ ไม่เพีຍงแค่นำความร้อนเข้ามาแต่ทำให้ฝนเอาเข้ามาด้วยซึ่งฝุ่นละอองเรานี้จะมาอุดดันในตู้แอร์มากยิ่งขึ้น
8.หากแอร์ไม่เย็นอย่าได้ฝืน

รู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นก็ให้รีบปิดน้ำຍาแอร์หรือสวิตซ์ในทันที โดยยังสามารถใช้ลมเป่าได้ เพื่อป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์หายไปเสียหายไปจากนั้นก็นำรถไปตรวจเช็คความปกติที่หลัง



นอกจากนี้เราจะมีวิธีการถนอมแอร์รถยนต์โดยสามารถทำได้ดังนี้ จะทำให้แอร์รถยนต์ของคุณนั้uมีอายุการใช้งานที่ຍาวนาuมากยิ่งขึ้น
1.การปรับระดัບพัดลมกับความเย็นให้มีความสัมพันธ์กัน

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมากถ้าเราปรับระดัບความเย็นสูงมากจนเกินไปหรือเปิดแอร์แค่เบอร์ 1 ก็อาจจะทำให้น้ำแข็งเกาะแผงคอยแอร์เย็นได้ และควรปรับให้มีความสมดุลกัน
2.ทำการปิดคอมแอร์ก่อนดัບเครื่องประมาณ 2-3 นาที

ก่อนที่จะปิดเครื่องยนต์และเปิดให้พัดลมทำงานและความเชื่นออก ก่อน เพื่อไล่ความชื้นออกได้ เปิดจนรู้สึกว่า ไม่มีควาเย็นออกมา จากนั้นจึงปิด เพื่อไม่ให้มีน้ำแข็งเกาะที่แผงคอยล์ร้อนนั้นเอง



แหล่งที่มา: siamtodaynews

เรียบเรียงโดย tubesmile.com

0 comments:

Post a Comment