คนแก่มีเฮ เตรียมเพิ่มเบี้ย ผู้สูงอายุ เป็นเดือนละ 3,000 บาท




เรียกได้ว่าปัจุบันนี้อยู่ในสังคมผู้สูงอายุ คนชราส่วนมากยังอยู่ในสภาวะยากจน ไม่มีหลักประกันรายได้เป็นบำนาญดำรงเลี้ยงชีพที่เพียงพอ ขณะเดียวกันก็มีระบบบำนาญที่เหลื่อมล้ำกันระหว่างข้าราชการ ลูกจ้าง และคนทั่วไป



รัฐจัดสรรงบประมาณเต็มที่ในการจัดบำนาญให้ข้าราชการ ส่วนภาคเอกชน นายจ้าง รัฐสนับสนุนระบบประกันสังคมที่มีบำนาญในจำนวนไม่สูงมากนัก แต่ในส่วนของประชาชน รัฐผลักภาระให้เป็นการออมด้วยตนเองโดยสนับสนุนเพียงเล็กน้อย และเมื่อรับเป็นบำนาญก็จะเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นๆ



Loading...

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อสวัสดิการ นำสมาชิกเครือข่ายฯเข้ายื่นหนังสือถึง 7 พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. ในการผลักดันรัฐสวัสดิการให้กับคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีหลักประกันรายได้และรองรับสังคมผู้สูงอายุ



ในร่าง พ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติ พ.ศ. ได้เสนอหลักการให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปรับเบี้ยบำนาญ 3,000 ต่อเดือน แทนการได้เงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมเปลี่ยนจากเบี้ยยังชีพเป็นเบี้ยบำนาญทั่วหน้า



เพื่อให้เกิดความเสมอภาค ขณะเดียวกันต้องการให้มีการจัดสรรงบประมาณประเทศใหม่ จัดเก็บภาษีและหามาตรการลดหย่อนภาษีที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะภาษีจากการค้านการลงทุน รวมทั้งปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นและเปลี่ยนเงินสงเคราะห์ต่างๆ ที่ซ้ำซ้อนมาพัฒนาระบบสวัสดิการทั่วหน้าแทน



Loading...

เนื่องจากระบบสวัสดิการเชิงบังคับในปัจจุบัน เช่น พ.ร.บ. ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ครอบคลุมคนไทยเพียง 10-15 ล้านคน ในขณะที่คนไทยอีกกว่า 50 ล้านคน ไม่มีหลักประกันด้าสวัสดิการใดๆ



ดังนั้น เครือข่ายฯ จึงต้องการร้องขอให้พรรคการเมืองทุกพรรค ร่วมมือกันทำให้เกิดสวัสดิการและต้องการให้รัฐบาลมีเจตจำนงให้ประชาชนคนไทยทุกคนที่อายุ 60 ขึ้นไป มีหลักประกันรายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพ หรือรายได้เพื่อดำรงชีพอย่างเหมาะสม


Loading...
Cr: www.ให้ความรู้.com

0 comments:

Post a Comment