2พี่น้อง สู้ไปด้วยกัน พ่อแม่แยกทาง ปล่อยให้สู้ชีวิตตามลำพัง อยู่แบบอดมื้อกินมื้อ




เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 ที่จังหวัดนครปฐมสองพี่น้องเด็กนักเรียนไร้ที่พึ่ง พ่อ-แม่แยกทางปล่อยให้ลูกชายและลูกสาววัย 16 ปีและ 12 ปีที่กำลังเรียนสู้ชีวิตตามลำพัง อดเมื้อ กินเมื้ออาหารหลักข้าวผัดและต้มมาม่า ที่บ้านบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านบางระกำพื้นที่ม.10 ต.บางระกำ พบเป็นบ้านครึ่งปูน ครึ่งไม้ได้พบกับนายพรชัย หรือน้องพร คงเมฆา อายุ 16 ปี จากการสอบถามน้องพร เล่าให้ฟังว่าตนเองเรียนอยู่ที่โรงเรียนพระปฐม ส่วนน้องสาวเด็กหญิงปัญญาพร คงเมฆา อายุ 12 ปีเรียนอยู่ที่โรงเรียนภัทรญาณ ชั้นม.1 ในแต่ละวันน้องพร ะต้องตื่นแต่เช้ามาหุงข้าวทำอาหาร ให้น้องสาวกิน ก่อนที่รถรับส่งจะมารับไปที่โรงเรียนภัทรญาณ ส่วนตนเองก็จะขึ้นรถรับส่งไปเรียนที่โรงเรียนพระปฐม ที่อยู่ในตัวเมืองนครปฐม เวลาเลิกเรียนทั้งตนเองและน้องสาวก็จะนั่งรถรับส่งกลับบ้านทุกวัน พอกลับมาถึงบ้านตนเองก็จะต้องทำงานบ้านทุกอย่างเป็นทั้งพ่อและแม่ให้น้องสาวของตนเอง หุ้งข้าวทำกับข้าวที่ทำกินกันเป็นประจำก็จะเป็นข้าวผัด และก็ต้มมาม่า กินกันสองพี่น้องบางวันก็อด ไม่มีกิน ให้น้องได้กินไปเรียนหนังสือ แต่ตนเองก็ต้องไปเรียนเช่นกัน



Loading...

รายได้ที่ได้ก็มีลูกพี่ลูกน้อง ลูกป้าทำงานอยู่โรงงานยาง เขาก็จะให้เงินเอาไว้ใช้อาทิตละ 100 บาท บางวันตนเองยอมอดเพื่อเอาเงินให้น้องไปกินข้าวที่โรงเรียนพอทำอาหารและงานบ้านเสร็จก็จะมาทำการบ้านถ้าวันไหนการบ้านมากก็จะทำเกือบเที่ยงคืนก็มี ชีวิตช่วงนี้ลำบากและเหนื่อยแต่ตนเองก็สู้ไม่ท้อในส่วนค่ารถรับส่งของน้เงพร เดือนละ 1,400 บาทและของน้องสาวเดือนละ 1,000 บาทในส่วนค่าใช้จ่ายค่ารถลูกป้าจะช่วยออกให้พ่อ-แม่แยกทางกันมา 5 ปีตนเองไม่ค่อยทราบอะไรมาดรู้ว่าแม่อยู่ที่โคราช ส่วนพ่อ อยู่ที่เรือนจำกลางนครปฐมมาประมาณ 5 เดือนน้องพรยังบอกอีกว่าตนเองอยากทำงานหาเงินมีรายได้มาซื้อข้าวเลี้ยงน้องส่งน้องเรียนมีของให้น้องกิน มีค่าเล่าเรียนให้น้อง เพราะเรามีกันแค่สองคน หากมีผู้ใจบุญ หน่วยงานที่จะช่วยเหลือ 2 พี่น้องได้เลขบัญชีธนาคารออมสิน สาขาบางเลน เลขที่บัญชี 020065099572 ชื่อบัญชี เด็กชายพรชัย เอี่ยมสะอาด

Loading...




ซึ่งในวันนี้ทางด้านนายคณฑี เอี่ยมสะอาด ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม พร้อมชาวบ้านและกลุ่ม Save bangrakam (เซฟ บางระกำกว่า 10 คน)ได้นำข้าวสาร 1 กระสอบไข่เป็ด นำ้มันพืชและมาม่า มามอบให้กับน้องพร และน้องปัญญา 2 พี่น้องเพื่อเอาไวกินประทังไปก่อนซึ่งเด็กทั้งสองได้รัยความลำบากและอยู่กันตามลำพังพ่อ-แม่ได้แยกทางกันไปพ่อก็ต้องถูกต้องโทษอยู่ในเรือนจำอีกทั้งทั้งสองยังเด็กทั้งคู่และวัยกำลังเรียนหนังสือโตไปก็จะต้องเป็นคนดีเป็นกำลังของชาติ ให้เด็กทั้งสองมีอนาคตที่ดี มีการศึกษาที่ดี เติบโตขึ้นเป็นคนดีของสังคม อยากจะวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือเด็กทั้งสอวคนและผู้มีจิตใจที่เมตตาผู้ที่ใจบุญเข้าช่วยเหลืออุปการะเด็กทั้งสองด้วยเด็กทั้งสองวัยยังไม่ถึงที่จะทำงานได้และก็ไม่มีรายได้จากจุดไหน




Loading...

ก่อนนั้นทาง อบต.ได้นำเงินจำนวนหนึ่งมาช่วยเหลือเรื่องค่านำ้-ค่าไฟฟ้าเบื้องต้านอยากจะให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือแบบระยะยาวจนเด็กทั้งสองเรียนจบมีงานทำมีอาชีพ เลี้ยงตัวเองได้ซึ่งทุกวันนี้เด็กทั้งสองไม่มีรายได้แต่มีรายจ่ายมารอแล้วอย่างเช่นค่าอาหารแต่ละเมื้อ ค่านำ่ ค่าไฟฟ้า ค่ารถรับส่ง 2 พี่น้องค่าอาหารแต่ละเมื้อบางวันน้องพรต้องยอมอดอาหาร เพื่อที่จะเอาเงินที่ตนเองได้รับอาทิตย์ละ 100 บาทให้น้องเอาไปกินข้าวที่โรงเรียน ส่วนน้องพร พี่ชาย ยอมอด เสียสละ เพื่อน้อง

Loading...



ต้องสู้ชีวิตมาตลอดชีวิตที่แสนลำบากขาดเสาหลักครอบครัวแตกไปคนละทางและขาดความอบอุ่นกว่าเด็กคนอื่นๆที่มีทั้งพ่อ-แม่ อยู่กันเป็นครอบครัวยามหลับนอนมีทั้งพ่อและแม่อยู่ข้างกายหรือสอบถามจากผู้ใหญ่บ้าน นายคณฑี ผญบ.ม.10 บางระกำ



Loading...

ขอบคุณ : 77jowo
Loading...

0 comments:

Post a Comment