8 วิธีแก้เวียนศีรษะ บ้านหมุน เเก้ได้ หายเลย ได้แน่นอน


8 วิธีแก้เวียนศีรษะ บ้านหมุน เเก้ได้ หายเลย ได้แน่นอน

หลายคนคงเคยมีอาการเวียนศรีษะ มึนหัว แต่เมื่อได้นั่งหรือยืนนิ่งๆบางครั้งอาจจะรู้สึกดีขึ้น แต่หลายคนมีอาการหนักกว่านั้นคือมีการเวียนศรีษะแบบที่รู้สึกหมุน นั่นคืออาการเวียนศีรษะบ้านหมุน (vertigo) นั้นมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะการทรงตัวในหูชั้นใน ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่คอยรับการทรงตัวและสมดุลของร่างกายในท่าทางต่างๆเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นจึงทำให้มีอาการเวียนศีรษะแบบรู้สึกหมุน รู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมหมุนรอบตัวเองหรือตัวเองหมุน รู้สึกโคลงเคลงทั้งๆ ที่อยู่กับที่หรือไม่มีการเคลื่อนไหว ในบางคนอาจมีอาเจียน มีความรู้สึกเหมือนจะเป็นลม หูอื้อ การได้ยินลดลง หรือมีเสียงในหูร่วมด้วยได้

และในวันนี้เราได้นำวิธีการที่จะช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน ซึ่งวิธีการที่เรานำมาฝากในครั้งนี้เป็นวิธีการที่สามารถนำมาบรรเทาได้เบื้องต้น

1 เมื่อรู้สึกบ้านหมุนให้เคลื่อนไหวช้าๆ เพราะการขยับอย่างรวดเร็วจะทำให้รู้สึกแย่ลง แต่การเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ จะทำให้รู้สึกดีขึ้น เช่น การก้าวเดินช้าๆ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ดี




2 อย่ามองขึ้นหรือลง เนื่องจากการมองขึ้นหรือลงอาจทำให้รู้สึกมึนงงและไม่สบายมากยิ่งขึ้น ควรรักษาระดับศีรษะให้ขนานกับพื้นเท่าที่จะทำได้




3 ให้พยายามเพ่งมองวัตถุที่อยู่ไกลออกไป เพราะคนเราจะรับรู้ว่าสิ่งที่อยู่ใกล้จะดูเคลื่อนที่เร็วกว่าสิ่งที่อยู่ไกลออกไป เพราะฉะนั้นจึงแนะนำให้เพ่งมองไปยังสิ่งที่อยู่ในระยะไกล




4 อย่าเคลื่อนไหวท่าทางซ้ำๆ เพราะการเคลื่อนไหวด้วยท่าทางซ้ำๆ เช่น สะบัดหน้า ขยับแขน ขยับขา จะส่งผลให้การทรงตัวไม่ดี และจะยิ่งทำให้อาการบ้านหมุนแย่ลงกว่าเดิมได้ ทางที่ดีควรเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ด้วยความระมัดระวังและมั่นคง

วิธีกายภาพเพื่อลดอาการบ้านหมุน




1 หันศีรษะ 45 องศา เริ่มต้นด้วยการตั้งศีรษะตรง แล้วจากนั้นค่อยๆหันศีรษะไปทางซ้าย 45 องศา จากนั้นค่อยๆหันไปทางขวา ทำเช่นเดียวกัน




2 นอนหงาย ให้นอนหงายโดยเร็วเพื่อให้ลำคอและไหลผ่อนคลาย เอียงศีรษะไปให้หูข้างที่ได้รับผลกระทบจากอาการบ้านหมุน สัมผัสหมอนนาน 30 วินาที แล้วเอียงศีรษะอีกข้างให้หูสัมผัสหมอนนาน 30 วินาที




3 พลิกตัว จากนั้นพลิกตัวไปด้านเดียวกับศีรษะที่เอียงอยู่ แล้วอยู่ในท่าตะแคงนี้นาน 30 วินาที

ให้ทำท่าโดยเริ่มทำจาก 1-3 วันละ 3 ครั้ง เพื่อให้หายขาดจากอาการบ้านหมุน ซึ่งท่าเหล่านี้เป็นท่าที่นักกายภาพบำบัดใช้รักษาผู้ป่วย แต่เราก็สามารถทำเองได้โดยไม่ยุ่งยากและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ท่าที่นำมาฝากนี้สามารถช่วยอาการบ้านหมุนได้ในเบื้องต้นเท่านั้นหากใครมีอาการตลอดเวลาควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

เรียบเรียงโดย : www.social-hot-news.info

Loading...

ขอขอบคุณ : bumrungrad

0 comments:

Post a Comment