สาวน้อยสู้ชีวิตวัย 15 ปี หาเก็บขยะเลี้ยงตนเอง และครอบครัว ไม่เคยหวั่นแม้จะโดนเพื่อนล้อ



สาวน้อยสู้ชีวิตวัย 15 ปี หาเก็บขยะเลี้ยงตนเอง และครอบครัว ไม่เคยหวั่นแม้จะโดนเพื่อนล้อ

เป็นอีกเรื่องราวสร้างความน่าประทับใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นและเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม กับนางสาวเจนจิรา กิ่งวงศา หรือชื่อเล่นคือน้องใหม่ วัย 15 ปี อาศัยที่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 3 บ.หนองเครือวัลย์ ต.ห้วยแถลง อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา



โดยขณะที่ผู้สื่อข่าวไปพบน้อง น้องใหม่กำลังช่วยแม่ คือนางหนูรักษ์ กิ่งวงศา อายุ 48 ปี ผู้ คัดแยกของเก่าอยู่บริเวณภายในบ้าน หลังจากที่ได้ออกไปช่วยตระเวนเก็บของเก่าที่สามารถขายได้ตามบ่อขยะและถังขยะของเทศบาล ก่อนที่จะได้นำมาคัดแยกเพื่อนำไปขายแลกกับเงินมาเลี้ยงครอบครัว



น้องใหม่ได้เผยว่า ทางครอบครัวเก็บของเก่าขายมากว่า 10 ปีแล้ว โดยแต่ละวันจะเข็นรถเข็นไปหาเก็บของเก่าตามถังขยะภายในหมู่บ้าน ตลาดสดและบ่อทิ้งขยะเทศบาล พอได้ของเก่าแล้ว ตนกับแม่ก็จะช่วยกันคัดแยก แล้วค่อยนำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่า โดยแต่ละวันจะได้เงินประมาณ 100 ถึง 200 บาท แต่ถ้าวันไหนเก็บได้เยอะก็ได้เงินเพิ่มขึ้นอีก

น้องใหม่ยังเผยอีกว่า เงินที่ได้นั้นก็จะนำไปซื้อกับข้าว และเก็บออมเพื่อเอาไว้จ่ายค่าเล่าเรียนของตนเอง ซึ่งหากพูดถึงที่โรงเรียนตั้งแต่เด็กก็โดนเพื่อนล้อตลอดว่า ตนเป็นเด็กสกปรก หรือไม่ก็ใช้สายตาเหน็บแนม ตอนแรกๆ ตนก็เก็บมาคิดมาก มีมาร้องไห้บ้าง แต่พอโตขึ้นก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะที่ตนมีอยู่มีกินทุกวันนี้ได้ก็มาจากการเก็บขยะซึ่งเป็นอาชีพสุจริตทั้งนั้น และตนก็จะไม่หยุดที่จะช่วยแม่เก็บขยะอย่างนี้ แถมน้องยังบอกอีกว่าการที่น้องไปเก็บขยะก็ยังสามารถช่วยทำให้บ้านเมืองและชุมชน สะอาดน่าอยู่อีกด้วย



ด้านนางหนูรักษ์ แม่ของน้องใหม่เล่าว่า ตนเองนั้นมีบุตร 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย ตอนนี้มีได้แยกครอบครัวออกไป เพราะมีครอบครัวแล้ว ส่วนน้องใหม่เป็นลูกสาวคนเล็กขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 โดยแต่ละวันหลังเลิกเรียนน้องใหม่ก็จะช่วยแม่เก็บของเก่าขาย และจะช่วยงานบ้านทุกอย่าง รวมไปถึงทำกับข้าวให้ทาน

ตนรู้สึกภูมิใจในตัวน้องใหม่มากเพราะน้องใหม่อดทน ขยัน ไม่เคยอายใครมาสนใจสายตาที่มองมาดูถูกเป็นเด็กเก็บขยะ บางครั้งไปไหนมาไหนด้วยกันถ้าเจอขยะที่สามารถขายได้ น้องก็รีบเก็บมาเอาไว้ขายทันที



แต่ตนใจลึกๆ ก็รู้สึกสงสารลูกที่หลายครั้งโดนเพื่อนหรือเด็กคนอื่นๆ ล้อ เราก็ก็ได้แต่ปลอบลูกว่าการเก็บขยะมันเป็นอาชีพของแม่ มีกินมีใช้ทุกวันนี้ก็เพราะขยะ โดยทางคุณครูที่โรงเรียนก็ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาตลอดเพราะน้องเป็นเด็กขยัน เรียนดี ว่านอนสอนง่าย เกรดเฉลี่ยในแต่ละเทอมก็สูงถึง 3.60 ยิ่งทำให้ตนรู้สึกภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้มากขึ้น และอยากให้น้องตั้งใจเรียน อยากให้ได้เรียนสูงๆ โตขึ้นจะได้ทำงานที่ดีไม่ต้องมาเก็บขยะอย่างนี้อีก



น้องใหม่ เด็กหญิงใจสู้ ไม่เคยรู้สึกอาย และดูถูกอาชีพเก็บขยะเลย เพราะอาชีพนี้น้องใหม่และแม่ ถึงมีเงินกิน เงินใช้ ถึงแม้จะไม่มีมากมายอย่างใครเขา แต่ก็พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ซึ่งแค่นี้แหละก็มีความสุขแล้ว Cr: sociL-hot-news.info

0 comments:

Post a Comment