จงรักตัวเองให้มาก แล้วจงอย่าไปคาดหวังอะไรกับใครเลย




จงรักตัวเองให้มาก แล้วจงอย่าไปคาดหวังอะไรกับใครเลย

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยผ่านเรื่องราวของความรักกันมาบ้าง แต่บทสรุปจุดจบของเรื่องความรักอาจแตกต่างกันออกไป บ้างก็สมหวังบ้างก็ผิดหวังในเรื่องของความรักสำหรับวันนี้ เรามีข้อคิดดีๆ สำหรับแนวคิดในเรื่องความรัก ของการใช้ชีวิตคู่มาฝากทุกคน

ให้ได้คิดทบทวนกับความรักที่เราเคยมีให้กับคนหนึ่งแล้วเราได้ความผิ ดหวังกลับมา แล้วครั้งต่อไปเราควรจะรับมือมันยังไงลองไปชมดูกันเลยค่ะ รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง รักแท้คืออะไร? รักตลอดไปมีจริงหรือ?

นิย ามความรักของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าผ่ านเรื่องราวความรัก หรือ เคยประสบพบเจอความรักแบบไหนมาบ้าง บ้างก็ว่าความรัก คือการที่เราสองคนมีกันแค่นี้ บ้างก็ว่าความรัก คือการสัญญาว่าจะรักกันตลอดไป จะความหมายใดก็ตาม ส่วนใหญ่มักเป็นมุมมองที่สวยงาม ประโลมโลก จนลืมไปว่ามนุษย์เรายังอยู่ได้ด้วยเหตุปัจจัยอื่นด้วย ไม่ใช่เพียงแค่ความรักอย่างเดียว

บางทีแล้วรักแท้ และคู่แท้อาจจะเป็นแค่การสันนิษฐาน การสรุปรวมเ อ าแต่ข้อดีและความรู้สึกดี เพราะยังมีความจริงต่อไปนี้ ที่เราต้องเจอไปพร้อมกับความรัก และ เป็นสัจธรรมชีวิต “รักตลอดไปไม่มีอยู่จริง” แต่หลายๆ คนก็ยังตามหา ยังฝันถึง และ ยังตองการ แต่มนุษย์เราแปลเปลี่ยนตลอดเวล า รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

1. คนเรามีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน

Loading...

เพียงแค่ไม่กี่นาที ไม่เพียงแต่ กายเท่านั้นที่คนเรายังเคลื่อนไหว ใจเราก็ต้องขยับบ้างตามอารมณ์ที่มีต่อสิ่งรอบตัว ใน 1 วันเรายังรู้สึกได้เลยว่าตัวเราเคลื่อนไหวไปหล ายที่ มีหล ายอารมณ์ความรู้สึก พบเจอกับหล ายเหตุการณ์ นับประสาอะไรกับอีกคนหนึ่งที่เป็นอีกกายหนึ่ง อีกใจหนึ่ง นอกเหนือการควบคุมของเราที่ไม่ใช่เจ้าของทั้งหมด

ในวันนี้ที่เรางี่เง่ากับเขาได้ ไม่ได้แปลว่าสักวันหนึ่งเขาจะทนให้เรางี่เง่าได้ อีกในวันนี้ที่เขายังรักเรา ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าอนาคตจะยังเป็นเหมือนวันวาน ในวันนี้บางเรื่องที่ดูเล็กน้อยในสักวันก็อาจเป็นเรื่องใหญ่โตได้ ในวันนี้ที่เรายังรักกันมาก ในสักวันอาจหมดรักกันแล้วก็ได้ รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

2. บางครั้งการเข้าสู่โหมดความรัก ก็เป็นเพียงแค่การค้นหาตัวเอง

อย่าเพิ่งปักใจเชื่อว่า เขาคนนั้นที่ทำอะไรดูดี ไปหมดจะหมายความได้ว่าเขารักเรา บางทีเขาก็เพียงแค่อย ากจะค้นหาตัวเองในอีกด้านหนึ่งเท่านั้น บางทีก็แค่อย ากรู้ว่า การมีคนรักมันดีอย่ างที่ใครเขาว่ากันอย่ างไร บางทีก็แค่อย ากรู้ว่า การคบกันจะไปได้นานแค่ไหน บางทีก็แค่อย ากรู้ว่า ความสัมพันธ์กับคนใหม่จะดีกว่าคนเก่าแค่ไหน

มนุษย์เรายังมีความอยากรู้อยากเห็นเป็นสัญชาตญาณเดิม อย่ าเพิ่งไว้ใจความรู้สึกดีให้มาก เผื่อใจไว้บ้างจะช่วยเซฟความเ จ็ บ ป ว ดไว้ได้มาก รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

3. สิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน

ต่อให้ยังอยู่ที่เดิม อิริย าบถเดิม สิ่งรอบข้างก็ต้องดำเนินต่อไป ดวงอาทิตย์ยังต้องขึ้นตามเวล า โลกยังต้องหมุนต่อไป อากาศยังต้องเปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงของวัน และมันก็อาจส่งผลกระทบถึงความรู้สึกคนเราได้

เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก หากว่าสักวันหนึ่งเขาจะเบื่อเรา ทั้งที่เขาก็อยู่กับเราตลอด และเราก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรตัวเองเลย ไม่ใช่เรื่องผิ ดเ สี ยด้วย หากว่าคนเราอย ากจะย้ ายตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่บ้าง มันเป็นเรื่องของความสบายใจ ไม่มีใครถูกหรือผิ ดที่สุดที่จะเลือกสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

4. บางครั้งในอีกด้านของความรัก ก็เป็นเพียงแค่ผลประโยชน์

“ความรักทำให้คนเราดูดีขึ้น เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น” มันจะเป็นเรื่องดีมากหากว่าการเปลี่ยนแปลงที่ดีนั้นเกิดขึ้นจาก inner ของตัวเราเองที่มีต่อคนอื่น ต้องการให้ตัวเองดูดี คู่ควรกับคนรักและความรักอยู่เสมอ แม้ว่าจะอยู่ห่างกันก็ยังไม่ละความสำคัญที่จะดูแลตัวเองให้ดีพร้อมตลอดเวล า

แต่อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นไปได้ว่าการมีความรัก = โอกาสที่ดีกว่า ซึ่งเป็นไปในแง่ของผลประโยชน์ส่วนตัว เช่น คบกันโดยหวังให้คนสรรเสริญ คบกันเพื่อหวังชุบตัวเองให้ดูดีเ สี ยใหม่ พอได้ทุกอย่ างที่ต้องการเมื่อไหร่ คนรักก็หมดผลประโยชน์ที่จะรักอีกต่อไป รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

Loading...

5. รักที่ย าวนานที่สุดคือ รักอย่ างสม่ำเสมอ เรื่อย ๆ ไปตลอดชีวิต

ไม่มีคำว่ารักตลอดไป ไม่มีคำว่ารักนิรันดร์ ถ้าแปลความหมาย “รักตลอดเวล า” อย่ างตรงตัว นั่นก็หมายถึง สมมติว่าอยู่ด้วยกัน 24 ชั่ วโมงก็จะรักกัน 24 ชั่ วโมงชั วร์ ๆ ไม่ขาดตกบกพร่องแม้แต่นาทีเดียว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปไม่ได้เลย เพราะอย่ างน้อยคนเราใน 24 ชั่ วโมงนั้นก็ต้องกันพื้นที่และเวล าไว้สำหรับส่วนอื่นอ้าง มีเบื่อบ้าง พักสักไม่กี่นาทีก่อนที่จะเหม็นข ี้หน้าไปกว่านี้บ้าง

รักตัวเองให้มาก อย่ าไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง คำว่า “รักอย่ างสม่ำเสมอ” จึงมีอย่ างแน่นอน ซึ่งนั่นก็หมายความว่ารักอย่ างรู้จักพื้นที่และเวล าของกันและกัน ไม่มากเกินไปจนอีกฝ่ายต้องอึด อัด ไม่น้อยเกินไปจนต้องรู้สึกขาด จนกระทั่งมันเกิดเป็นความพอดี และเมื่อความพอดีนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ เป็นที่รู้กันดีของคนสองคน นี่แหละถึงเรียกว่า “รักอย่ างสม่ำเสมอ”

และเมื่อความสม่ำเสมอนี้มีไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งคนหนึ่งได้จากอีกคนไป ก็จะเรียกว่า “รักจนลมหายใจสุดท้าย” หรือ “รักตลอดชีวิต” แต่ไม่มีคำว่า “รักตลอดไป” เพราะคนที่ยังอยู่ ก็มีสิทธิเปลี่ยนเป้าหมายหรือไม่ก็เกิดการหลงลืมไปบ้าง ยิ่งสำหรับคำว่า “รักนิรันดร์” ยิ่งไม่มีจริง เพราะเมื่อเราไม่อยู่แล้ว ก็ไม่รู้ว่าไปอยู่แห่งหนใดแล้ว และก็ไม่รู้ด้วยว่าชาติหน้าจะเป็นอย่ างไร


Loading...

0 comments:

Post a Comment