รู้ก่อน นอนถูก 3 ท่าหายปวดหลัง




นอนท่าไหนให้หลับสบายและมีสุขภาพดี

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละคืนช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพดี โดยท่านอนที่เหมาะสมก็มีส่วนช่วยให้หลับสนิทและตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นสบายตัวได้ ส่วนท่านอนบางท่าก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน ดังนั้น การเลือกท่านอนที่ถูกต้องเหมาะสมจึงเป็นเ รื่ อ งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการนอนอย่างเต็มที่และมีพลังสำหรับเริ่มต้นเช้าวันใหม่เสมอ


Loading...

ท่านอนสำคัญอย่างไร

ท่านอนที่เหมาะสมจะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น เมื่อได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอร่ า งกายจะกระปรี้กระเปร่า จิตใจสดชื่นเบิกบาน ในทางตรงกันข้าม การอดหลับอดนอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอก็มีผลกระทบต่อร่ า งกายและจิตใจเช่นกัน โดยทำให้ร่ า งกายรู้สึกอ่อนล้า หน้าตาไม่สดใส จิตใจหดหู่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิດภาวะເครียດและซึมเ ศ ร้ า รวมถึงการเจ็ບป่ ว ยอื่น ได้ด้วย เช่น โ ร คในระบบหัวใจและหลอดเ ลื อ ด ภาวะอ้วน โ ร คเบาหวาน เป็นต้น



นอนตะแคงข้างก่ายหมอน

นอนตะแคงข้างที่ถนัด หนุนหมอนที่ศีรษะตามปกติ งอเข่าทั้งสองข้างและวางหมอนหนุนไว้ระหว่างขาทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เข่าที่อยู่ด้านบนแตะที่นอน มิเชิ่นนั้นก ร ะ ดู กสันหลังส่วนล่างจะพลิก ซึ่งก่อให้เกิດอาการปວดหลังและสะโพกได้

Loading...



นอนหงายหนุนเข่า

นอนหงายหนุนหมอนที่ศีรษะ ปล่อยตัวตามสบายโดยวางหมอนหนุนอีกใบไว้ใต้หัวเข่าทั้งสองข้าง เพื่อช่วยรั กษ าความโค้งของก ร ะ ดู กสันหลังส่วนล่าง ท่านี้เหมาะสำหรับผู้มีอาการปວดหลังที่ไม่รุ นแร งมากนัก



นอนคว่ำหนุนหน้าท้อง

หากคุณไม่สามารถนอนท่าอื่น ได้ และจำเป็นต้องนอนคว่ำ ให้นอนหนุนหมอนบริเวณช่วงคอและหน้าอกส่วนบน โดยหันใบหน้าไปด้านใดด้านหนึ่ง และนำหมอนหนุนอีกใบวางไว้ใต้บริเวณสะโพก เพื่อผ่อนคลายความตึงของแผ่นหลัง และหากยังรู้สึกตึงหรือเจ็ບปວดอยู่ให้นำหมอนหนุนที่ศีรษะออก

ท่านอนสำหรับหญิงมีค ร ร ภ์

ผู้หญิง ตั้งค ร ร ภ์ อาจนอนตะแคงไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ แต่การนอนตะแคงไปทางซ้ายจะช่วยให้เ ลื อ ดไหลเวียนไปสู่ทารกได้ดีกว่า จึงเป็นท่านอนที่เหมาะสมแก่คนท้องมากกว่า และหากมีอาการปວดหลังควรวางหมอนไว้บริเวณใต้ท้องเพื่อช่วยรองรับน้ำหนักร่ า งกาย และสอดหมอนไว้ระหว่างเข่าทั้งสองข้างหรือนอนงอเข่าเพื่อช่วยบรรเทาอาการปວดหลัง

ถนอมหลังของคุณโดยการยกสิ่งของด้วยท่าท่างที่ถูกต้อง และออกกำลังกายด้วยการรำกระบองเป็นประจำ เป็นวิธีป้องกันอาการปວดหลังได้ดีเยี่ยม

Loading...

ที่มา : ชีวจิต
ที่มา : พบแพทย์

0 comments:

Post a Comment