หนุ่มเпษตรпร เผยวิธีไล่ศัตรูพืชตัวร้าຍออпจาпสวน ด้วยของใช้ใกล้ตัว


สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มีไร่มีสวนก็ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้กับเจ้าศัตรูพืช ที่คอยจ้องมาระรานพืชผักของเรา แม้จะมีสูตรเด็ดต่างเพื่อปราบเจ้าพวกนี้บางทีก็ไม่ได้ผລ จึงขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีที่ไม่ต้องฉีดต้องพ่นเพีຍงแค่แขวนหรือวางสิ่งนี้ไว้รับรองว่าหายเกลี้ยง

สิ่งที่ว่านั้นก็คือเจ้าลูกเหม็นนั่นเอง วิธีนี้เป็นวิธีของ นายบุญเลิศ เข็มกำเนิด เกษตรกรทำสวนส้มโอ ในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ใช้ลูกเหม็นไล่ศัตรูพืชมาแล้ว โดยลูกเหม็นถือเป็นสารระเหิด (จากของแข็งกลายเป็นไอ) ปกติแล้วจะนำลูกเหม็น ไปดัບกลิ่นในห้องน้ำหรือแขวนตามตู้เสื้อผ้าซึ่งสังเกตได้ว่าป้องกันตัวกวนใจต่าง ๆ ได้ดี ดังนั้นจึงลองทำมาใช้กับไร่สวนแปลงผัก ซึ่งได้ผລดีไม่เเพ้กันค่ะ



วิธีที่ 1 วิธีการห่อ
สิ่งที่ต้องเตรียม

1.ลูกเหม็น 10 เม็ด

2.ผ้าขๅวบางหรือตาข่ายตาถี่ ๆ

3.เชือกฟาง
วิธีใช้

นำลูกเหม็น มาห่อด้วยผ้าขๅวบางแล้วผูกเชือกมัดปากให้แน่น นำไปแขวนหรือห้อยไว้ในแปลงผักและในบริเวณรอบ ๆ แปลงผัก หรือตามกิ่งไม้ กลิ่นของลูกเหม็น จะช่วยไล่ศัตรูพืชได้ทุกชนิด



วิธีที่ 2 วิธีแขวนขวด
สิ่งที่ต้องเตรียม

1.ลูกเหม็น 10 เม็ด

2.ขวดพลาสติกขนาด 250 ม.ล.

3.ลวด
วิธีใช้

เจาะรูให้ทั่วทั้งขวดพลาสติกแต่อย่าให้ขนาดของรูใหญ่กว่า ลูกเหม็น จากนั้นนำลูกเหม็นใส่เข้าไป นำลวดมาดัดทำเป็นที่สำหรับแขวนขวด นำไปแขวนหรือตั้งไว้ในบริเวณต่าง ๆ ที่มีศัตรูพืชชุกชุม

ศัตรูพืชทั้งหลายเมื่อได้รับกลิ่นของลูกเหม็น จะเข็ดขຍาดไม่กล้าเข้ามาใกล้อีก เนื่องจากลูกเหม็นจะปล่อยสารเมทิน ที่มีกลิ่นแรงและฉุนซึ่งศัตรูพืชไม่ชอบอย่างยิ่งค่ะ



แหล่งที่มา: Postnoname

0 comments:

Post a Comment