มีพี่น้องที่รักกันเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะคุณไม่ได้สู้อยู่ลำพัง เมื่อเจอปัญหา



เป็นอีกหนึ่งบทความที่ให้ข้อคิดดีๆ ที่ให้แง่คิดมุมมองดีๆ “ไม่ว่าชีวิตจะย ากลำบา กแค่ไหน คุณจะไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพั ง เพราะคุณมีพี่น้องที่รักคุณมากมาย”

พี่น้องเป็นทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่ทิ้ งไว้ให้คุณ ตอนเ ด็ กๆ เวลาทะเล าะกับเพื่อนข้างบ้าน ถ้าทะเล าะไม่ชนะก็จะโ มโ ห

“เธอมีพี่สาวมั้ย ? เธอไม่มี เรามี”

“เธอมีพี่ชายมั้ย ? เธอไม่มี เรามี”

น้ำเ สี ยงช่างเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนข้างบ้านก็จะเถียงไม่ออก

ตอนนั้นอายุแค่ 4-5 ขวบ ก็เข้าใจแล้วว่า การมีพี่น้องเป็นสิ่งที่พวกลูกคนเดียวอิจฉา เป็นความสุขที่พวกเขาไม่มี

มีคนบอกว่า ชีวิตของคนเรามีพลังความแข็งแกร่ ง 2 อย่ างที่ไม่ต้องการการตอบแทน อย่ างแรกคือความรักของพ่อแม่ อีกอย่ างคือความสัมพันธ์ของพี่น้อง ตอนเล็กๆ ที่บ้านย ากจน พ่อแม่ยุ่ งกับการทำนาดูแลบ้าน ไม่มีเวลาดูแลลูกๆ ก็ได้พี่ชายพี่สาวเป็นคนช่วยรับผิ ดชอบดูแลน้องๆ ให้ พี่ชายก็เหมือนพ่อ ทุกครั้งที่ทะเล าะกับเ ด็ กคนอื่น แค่บอกว่า “จะไปบอกพี่ชาย” คนอื่นก็จะอิจฉ า พี่สาวก็เหมือนแม่ เวลามีอะไรอร่อยๆ สนุกๆ ก็จะให้น้อง เวลาดื้ อแล้วโดนพ่อแม่ดุ ก็ได้พี่สาวนี่แหละปลอบใจ

ตอนเ ด็ กๆ ไม่เคยรู้เลยว่าอะไรคือความเหง า เพราะเวลาอยู่กับพี่ๆ น้องๆ มีเรื่องที่น่าสนใจให้ทำไม่จบสิ้ น ไปจับตั๊กแตนในท้องนาด้วยกัน ไปจับปลาในแม่น้ำด้วยกัน ไปปีนต้นไม้ด้วยกัน เล่นซ่อ นหากัน เล่นขายของกัน โดดย างกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำที่สวยงามสมัยเ ด็ ก

พ่อแม่ไม่มีเงินให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ให้น้อง พี่ชายใส่คับแล้วก็ให้พี่สาว พี่สาวใส่ไม่ได้แล้วก็ส่งต่อให้น้องชาย น้องชายใส่คับแล้วก็ส่งต่อให้น้องสาวคนเล็ก ร่วมมือกันขโม ย กินขนมในบ้าน แม่บอกแล้วว่านั่นเป็นขนมสำหรับเอาไปให้ญาติ แต่พอพ่อแม่ไม่อยู่พวกเราก็จะขโม ย กินกันคนละคำสองคำ

พอโตขึ้น น้องสาวแต่งงาน พอจัดงานแต่งเสร็จ ครอบครัวเจ้าสาวก็ต้องกลับ พี่ชายพูดกับน้องสาวว่า “อย าก พาเธอกลับบ้านด้วยจริงๆ” น้ำเ สี ยงเต็มไปด้วยความกังว ลและฝื นใจ

จากนั้นก็บอกน้องเขยอีกว่า “ถ้านายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้น นายโดนแน่” พี่ชายเป็นหลักให้น้องสาวยึ ดได้ชั่ วชีวิต แค่มีพี่อยู่ อะไรก็ไม่ต้องกลั ว ไม่ว่าอยู่ข้างนอกจะเจอเรื่องแ ย่แค่ไหน แค่กลับบ้านก็จะมีคนให้กำลังใจ

Loading...

พ่อแม่อายุมากขึ้น สุขภาพก็แย่ลงเรื่อยๆ น้องชายไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ พี่ชายพี่สาวก็บอกว่า “นายทำงานให้ดี ดูแลตัวเองดีๆ พ่อแม่พวกพี่ดูแลเอง” เพราะว่ามีพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันรับผิ ดชอบดูแลพ่อแม่ จึงไม่ลำบา กเหมือนคนเป็นลูกคนเดียว เพราะงั้นคุณแค่ต้องพย าย าม ทำงาน หาเงิน พ่อแม่ยังมีพี่ๆ ดูแล ไม่ต้องเป็นห่ว ง

มีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้

พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับคุณ เหมือนพ่อแม่ที่ช่วยดูแลปกป้องคุณ แม้ว่าบางครั้งจะแย่ งขนม แย่ งเสื้อผ้า ทะเล าะกับคุณ แต่ถ้าคุณมีปัญห า เขาจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยคุณทันที

พี่น้อง อยู่ด้วยกันไปชั่วชีวิต พึ่งพาได้ตลอดไป

Loading...

เพราะว่าความสัมพันธ์ระหว่างพวกเรา มีมาตั้งแต่เกิด ไม่จำเป็นต้องบ่มเพาะเหมือนเพื่อนหรือแฟน ไม่ต้องเลือกเหมือนเวลามีความรัก เป็นธรรมชาติที่โลหิ ต ย่อมข้นกว่าน้ำ

การมีพี่น้อง ทำให้รู้สึกปลอดภั ย

ไม่ต้องกลั วถ้าวันนึงเมื่อพ่อแม่จากไป ไม่ต้องกลั วถ้าวันนึงชีวิตรักจะพั งทลา ย ไม่ต้องกลั วถ้าวันนึงเพื่อนๆ จะเลิ กคบ ไม่ต้องกลั วถ้าวันนึงจะย ากจนไม่เหลืออะไร อย่ างน้อยก็ยังมีพี่น้อง พวกเขาคือครอบครัวไปชั่ วชีวิต

ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง เป็นความสัมพันธ์ชั่ วชีวิต ไม่ว่าจะทะเล าะกันยังไงก็หนีกันไม่พ้น ถึงแม้ว่าจะขั ดแย้ ง แค่เอ่ยออกมาว่า “พี่” ปัญห าทุกอย่างก็เหมือนจะหม ดไป คนที่มีพี่น้อง จะกล้าที่จะใช้ชีวิตมากกว่า เหมือนใส่ชุดเกราะ ไม่ว่าชีวิตจะย ากลำบา กแค่ไหน ก็จะไม่ต้องต่อสู้โดยลำพั ง เพราะมีพี่น้องที่รัก คนที่มีพี่น้องโชคดี ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจากสวรรค์ ถ้าคุณมีพี่น้อง ต้องทะนุถนอมความสุขนี้ไว้ เพราะพวกเขาคือของขวัญที่มีค่าที่สุดที่พ่อแม่มอบให้คุณ
Loading...

0 comments:

Post a Comment