อ่ า นแล้ว คุณจะไม่โกรธใครอีกเลย




อ่ า นแล้ว คุณจะไม่โกรธใครอีกเลย

ในวัดแห่งหนึ่ง หลวงพ่อชอบปลูกต้นไม้มาก และก็ได้ปลูกต้นกล้วยไม้ไว้เชยชมหลวงพ่อจะคอ ยมาดูแล รดน้ำต้นกล้วยไม้อ ยู่ทุกวัน เลี้ยงดูประคบประหงมเป็นอย่ างดีอ ยู่มาวันหนึ่ง หลวงพ่อ มีธุระที่ต้องไปทำที่ต่างจังหวัดหลายวัน

กลัวว่าจะไม่มีคนดูแลต้นกล้วยไม้ให้ จึงได้เอาไปฝากให้เณรช่วยดูแลเณร รู้ว่าหลวงพ่อ รักต้นกล้วยไม้ต้นนี้มาก คอ ยรดน้ำ ดูแลอ ยู่ทุกวันเ ณรจึงคอ ยดูแลต้นกล้วยไม้นี้อย่ างดี ไม่ต่างจากที่ห ล วงพ่อเคยทำ

ช่วงสายของวันหนึ่ง เณรได้ออ กไปทำธุระที่นอ กวัด และมีพายุเข้า ฝนทำท่าจะตกลมแรงมาก จนพัดเอากระถางต้นกล้วยไม้ของหลวงพ่อตกลงมา ดอ กกล้วยไม้ร่วงหล่น ต้นก็หักเ ณรกลับมาถึงวัดเห็นสภาพกล้วยไม้ ก็ตกใจมาก พลางคิดในใจว่าต้องโดนหลวงพ่อดุแน่นอน

Loading...

หลังจากนั้นไม่กี่วัน หลวงพ่อก็กลับมาจากไปทำธุระเณร รีบเข้าไปบอกความจริงพร้อมกับเตรียมใจที่จะรับคำโดนว่า ที่ไม่สามารถดูแลต้นกล้วยไม้ให้ดีไว้ได้แต่เมื่อหลวงพ่อฟังเสร็จ กลับไม่พูดอะไรสักคำ พยักหน้ารับรู้เ รื่ อ งราว

ยิ่งทำให้เณรประหลาดใจ เพราะรู้ว่าหลวงพ่อรักต้นกล้วยไม้นี้มากด้วยความสับสน และคิดว่าหลวงพ่อคงโกรธมากจึงถามไปว่า ทำไมหลวงพ่อไม่ว่าอะไรผมเลย ทั้งที่ผมทำกล้วยไม้ของหลวงพ่อหักหมดหลวงพ่อเพียงยิ้มเบา และเอ่ยขึ้นมาว่า หลวงพ่อปลูกกล้วยไม้ไว้ชม ไม่ได้ปลูกไว้เพื่อโกรธใคร

เมื่อเณรได้ยินดังนั้น ก็ได้เข้าใจถึง สัจธ ร ร ม ความเป็นจริงของชีวิตคนเราสมัยนี้ใจร้อนเ รื่ อ งเล็กน้อยไม่ค่อยอย า กจะยอ มกัน จึงเกิດเป็นปัญหาใหญ่ วุ่นวายกว่าเดิมอะไรนิดหน่อยไม่ถูกใจ ก็โวยวาย ใส่กันแล้ว ความโกรธ ก็เหมือนน้ำมันกับไฟ

คนหนึ่งเป็นไฟ คนหนึ่งเป็นน้ำมัน ยิ่งโกรธ ไฟก็ยิ่งลุก ยิ่งราดน้ำมัน ไฟก็ยิ่งท่วมเมื่อรู้อ ย่า ง นี้แล้ว ถ้าคุณต้องเจอเหตุการณ์แบ บนี้ในชีวิตประจำวัน

คุณยังจะ บีบแตร ใส่คนที่ยืนยึกยักข้างริมถนนอ ยู่มั้ย ถ้ารู้ว่าเขาใส่ ขาเทียมคุณยังจะ เดินเบียดใส่ คนที่เดินช้าข้างหน้าอยู่มั้ย ถ้ารู้ว่าเขาเพิ่งตกงาน

คุณยังจะหัวเราะเย าะคนที่แต่งตัวเชยอยู่ไหม ถ้ารู้ว่าเขามี ชุด ชุดเดียวคุณยังจะรำค า ญ ลุงโต๊ะข้างที่หัวเราะเสียงดังอยู่ไหม ถ้ารู้ว่าเขาเป็น ม ะ เ ร็ ง ร ะ ย ะ สุ ด ท้ า ย

ตัวเรารู้อ ยู่เสมอ ว่าเราเจอ กับอะไรมา เราเข้าใจตัวเองกับสิ่งที่ต้องเจอ และสิ่งที่ทำให้รู้สึกແย่แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่า คนอื่นเขาเจออะไรมา เขาถึงต้องเป็นแบบนั้น ทำอย่ างนั้นโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเราคนเดียว ดังนั้นจงมองให้เห็นถึงความรู้สึกของคนอื่นด้วย


อ่ า นแล้ว คุณจะไม่โกรธใครอีกเลย

0 comments:

Post a Comment