เผยความลำบากใจของแพทย์ไทย ไ ว รั สโควิด-19 กลายพันธุ์ ได้เรื่อย



เผยความลำบากใจของแพทย์ไทย ไ ว รั สโควิด-19 กลายพันธุ์ ได้เรื่อย


อัพเดท… กระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัช เตรียมนำเข้าย าต้าน ไ ว รั สโควิด-19 (COVID- 19) ชื่อว่า ย าอาวิแกน เพิ่มอีก 100,000 เม็ดจากประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้สั่งมาแล้ว 40,000 เม็ด หลังจากพบว่าย าชนิดนี้สามารถรั กษ าผู้ป่ ว ย COVID-19 ได้อย่างดีเพราะปอดของผู้ติดเชื้อ จากที่ได้รับย าตัวนี้ ในจีนกว่า 300 คน มีอาการดีขึ้นสูงถึง 91% นอกจากนี้ตัวย าอาวิแกนตัวนี้ไม่ได้ช่วยคร่าไ ว รั สโควิด-19 แต่หน้าที่ของตัวอ ย่า ง นี้มีผลช่วยในการยับยั้งการแตกตัวของเชื้อไ ว รั ส ซึ่งในการรั กษ าเชื้อไ ว รั ส COVID-19 จะไม่สามารถใช้ย าตัวเดียวได้ ต้องใช้ย าร่วมกับตัวอื่น หนึ่งเคสผู้ป่ ว ย ต้องใช้ย าอาวิแกนในการรั กษ า 70 เม็ด ซึ่งย าล็อตใหม่ที่กำลังเตรียมนำเข้ามาจะสามารถใช้รั กษ าคนได้ราว 1,400 คน

จากรายการโหนกระแสที่มี คุณ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นผู้นำเนินรายการ ได้เชิญคุณหมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทย าศาสตร์สุขภาพโ ร คอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัย โดยได้ระบุว่าเชื้อไ ว รั ส โควิด-19 สามารถกลายพันธุ์ได้ โดยคุณหมอธีระวัฒน์ ได้แสดงความเห็นว่า

Loading...

“เราทราบกันมาตั้งแต่ปี 2004 ตั้งแต่ 17 ปีที่ผ่านมาว่า ค้างคาวที่อยู่ในบริเวณที่เกิດการระบาดของ โ ร คซาร์ส โดยนักวิทย าศาสตร์ชาวจีนที่ไปสำรวจบริเวณนั้นได้ตรวจจับเชื้อโ ร คโควิด-19 นี้ได้ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วแต่ยังไม่สามารถระบุชื้อได้ เพราะเวลานั้นยังไม่มีการระบาดของเชื้อไ ว รั สชนิดนี้ โดยนักวิทย าศาสตร์ได้แจ้งกับทางรัฐบาลจีนให้จับตามองไ ว รั สโควิด-19 เพราะในอนาคตอาจจะรวมตัวกันกลายเป็นเชื้อไ ว รั สตัวใหม่ เพราะค้างคาว1ตัวมีไ ว รั ส 2 ชนิดนี้แต่จนแล้วจนรอดไ ว รั สชนิดนี้ก็เข้าสู่ตัวคนในที่สุด โดยเวลนี้เชื้อไ ว รั สตัวนี้ได้มีการวิวัฒนาการต่อ โดยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้”

ชนิดของเชื้อไ ว รั สโควิด-19

โดยเป็น รูปแบบ สายพันธุ์เอส หรือ S Type ซึ่งมีความรุ นแร งน้อย มาเป็นสายพันธุ์แอล หรือ L Type มีความรุ นแร งมากขึ้น ในช่วงการแพร่ระบาดไปหลายประเทศทั่วโลกไ ว รั สกลายพันธุ์นี้ พบก่อนวันที่ 7 ม.ค. ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมืองต้นตอการแพร่ระบาดของโ ร ค โดยผู้ป่ ว ยมีการติดเชื้อไ ว รั สตัวใดตัวหนึ่ง ระหว่างสายพันธุ์เอส และสายพันธุ์แอล

โดยเชื้อไ ว รั สทั้ง 2 ตัวจะไม่อยู่ในบุคคลเดียวกัน โดยไ ว รั สสายพันธุ์แอล เป็นไ ว รั สกลายพันธุ์สามารถติดต่อ และแพร่กระจายได้มากกว่าเชื้อไ ว รั สสายพันธุ์เอส เนื่องจากเจ้าไ ว รั สพันธุ์แอล สามารถแพร่กระจายทางอุจจาระ และปัสสาวะ นอกจากการแพร่ระบาดทางละอองทางเดินหายใจ กลายเป็นว่าสายพันธุ์เอส ซึ่งเริ่มแพร่ระบาดในปลายเดือนธ.ค. 2562 ในเมืองอู่ฮั่น เป็นเชื้อธรรมดา มีผู้ป่ ว ยติดเชื้อ 30% แตกต่างกับสายพันธุ์แอล มีความร้ า ยแรงกว่าและแพร่กระจายอย่างเร็ว เมื่อต้นเดือนม.ค. 2563 ทำให้มีผู้ป่ ว ยติดเชื้อมากถึง 70% ที่น่าตกใจมากกว่านั้น เชื้อไ ว รั สโควิด-19 อาจกลายพันธุ์ได้อีก เมื่อมีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

โดยนักวิทย าศาสตร์ชาวจีน ตั้งข้อสมมติฐานว่าอาจเกิດจากมาตรการคุมเข้ม ในการชัตดาวน์ประเทศจีน อาจเป็นปัจจัยทำให้กลายพันธุ์ จะต้องมีการพิสูจน์ต่อไปขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกร รมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์ไบโอเทค ออกมาแย้งว่าในขณะผู้ป่ ว ยในจีนมีอาการไม่รุ นแร ง ไม่ได้เก็บตัวอย่างไ ว รั ส แต่เลือกไ ว รั สของผู้ป่ ว ยหนักมาวิเคราะห์และสรุปอย่างเดียวว่า L-type คือตัวรุ นแร ง เป็นการสรุปที่ไม่สมเหตุสมผลโดยไม่มีข้อเท็จจริงใด



เผยความลำบากใจของแพทย์ไทย ไ ว รั สโควิด-19 กลายพันธุ์ ได้เรื่อย


0 comments:

Post a Comment