รฟท ประกา ศเต รียมงดร ถไฟสาย เหนือ อีสาน ใต้ เริ่ม 1 เม ษ ายน



รฟท ประกาศเตรียมงดรถไฟสาย เหนือ อีสานใต้ เริ่ม 1 เม ษายน

โดย ท างการร ถไฟฯ ได้เผ ยว่า การรถไฟฯ ป ระกาศงดเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ ในช่วงสถานกา รณ์การแพ ร่ระบาดเชื้อไ ว รั สโคโรนา 2019 (โควิด–19) เริ่มวันที่ 1 เมษายน 2563 พร้อมแจ้งคื นเงินตั๋ วโดยส ารเต็มราคาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


การร ถไฟแ ห่งประเท ศไทย ประก าศง ดเดินขบวนรถเชิ งพาณิชย์ในเส้นทางส ายใต้ สายเหนือ และส ายตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่ อหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่ว งสถานการณ์การแพร่ระบา ดของโควิด-19 ตามมติคณะรัฐมนตรีแ ละตามนโยบายกระท รวงคมนา ค ม เริ่ มงดเ ดินขบวนรถตั้งแต่วันที่ 1 เมษ ายน 2563 จนกว่ าสถา นการณ์การจะคลี่คลาย พร้อ มแจ้ งให้ผู้โดยสารสามารถคืนเงินค่าตั๋วโดย ส ารได้เ ต็มราคาเป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่วัน นี้เป็นต้นไป



นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่ มธุรกิ จการบริ หารทรัพย์สิน รั กษ าการในตำแห น่ งผู้ว่าการรถไฟแ ห่งประเทศไท ย เปิดเ ผยว่า ต ามที่ม ติ คณะรัฐม นตรี (ครม.) ได้มีกา รประกา ศข้อกำหน ดออ กตาม ควา มในมาตรา 9 แ ห่งพ ระราชกำหน ดการบ ริห ารร าชการในส ถานก ารณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่1) มีผ ลบังคับใช้ วันที่ 26 มีนาคม 2563 ประกอบกับได้มีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 9 มีนาคม 2563 ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเร่งรัดดำเนินก ารป้อ งกัน ค วบคุ ม แก้ไ ขปั ญหา และบร รเท าผลกระทบจากโ ร คติ ดเชื้อไ ว รั สโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้เป็นไปอย่างมีประสิ ท ธิภา พแล ะประสิ ทธิผ ล และจากการต ร วจสอ บสถิ ติการเ ดินท างในช่ว งเ ดือนมีนาคม 2563 พ บว่า มีจำนวนผู้โดยสารยกเลิกการเดินทางเป็นจำนว นม าก ทำให้มีจำน วนผู้โดยสารเฉลี่ ยในแต่ละขบวนประมาณร้อยละ 50 เนื่องจากผู้โ ดยส ารต้ องการลดความ เ สี่ ย ง จากการติ ดเ ชื้อไ ว รั สดังกล่าว

Loading...



นอกจากนี้ จากการตรวจสอบระบบการสำรองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในเดือนเมษายน 2563 พบว่า มีจำนวนผู้โดยสารสำรองตั๋วโดยสารลดลงและมีแนวโน้มลดลงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการขอยกเลิกและคืนเงินค่าโดยสารของผู้โดยสาร เนื่องจากรัฐบาลประกาศงดวันหยุดย าวช่วงเทศกาลสงกรานต์และการประกาศ พ ื้นที่ เ สี่ ย ง ของการแพร่เชื้อไ ว รั สโคโรนา 2019 (COVID-19) ในแต่ละจังหวัด ดังนั้น การรถไฟฯ จึงมีความจำเป็นในการประกาศงดเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ในเส้นทางสายใต้ สายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกัน รวมทั้งลดความ เ สี่ ย ง การแพร่ระบาดของเชื้อไ ว รั สดั งกล่าวตามมติคณะรัฐ มนตรี (ครม.) ที่ประกาศใช้พระราชกำหน ด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยจะเริ่มงดเดินขบวนรถในเส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การจะคลี่ค ลาย อย่างไรก็ตาม ผู้โด ยสารสาม ารถเ ดินทางกับขบวนรถที่มีความใกล้เคียงกับขบวนรถที่ถูกยกเ ลิกเพื่ อเป็นการทดแท นได้ สำหรับขบวนรถที่งดเดินมีจำนวน 22 ขบวน ดังนี้ (ตามตาราง)



นายวรวุฒิฯ กล่าวเพิ่ มเ ติมว่า ในด้านมาต รการเส ริม ได้มีการพ่ วงตู้โดยส ารที่เป็นรถนั่ ง และนอนประเ ภทต่าง เพิ่มไปกับขบวนรถที่รองรับขบวนรถที่ยกเลิกไป นอกจากนี้ได้เพิ่ มจุดจอดของข บ วนรถที่ 85/86 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช – กรุงเทพ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดิ นทางให้กับผู้โดยสาร เป็นกรณีชั่ วคราว



สำหรับ ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทา งกับขบวนรถดังกล่าวข้างต้น สามารถติดต่อขอคืนเงินได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่ วโมง



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย


รฟท ประกาศเตรียมงดรถไฟสาย เหนือ อีสานใต้ เริ่ม 1 เม ษายน

0 comments:

Post a Comment