รู้มาแล้ว ผงชูรสที่กินทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารถึงอร่อย




รู้มาแล้ว ผงชูรสที่กินทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารถึงอร่อย

หลายบ้านหากเข้าครัวทำอาหารแล้วนอกจาเครื่องปรุงต่างๆแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็นผงชูรส เพราะถือว่าเป็นตัวช่วยในการทำให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมและมีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น หลายคนอาจสงสัยว่าผงชูรสนั้นผลิตขึ้นมาได้อย่างไร มีกระบวนการผลิตและมีอะไรที่เป็นส่วนประกอบบ้างและในวันนี้เราก็ได้นำวิธีการทำผงชูรสมาฝากให้ได้ทราบกันว่าการผลิตผงชูรสนั้นมีวิธีการทำอย่างไรบ้าง


วิธีการผลิตผงชูรสนั้นเริ่มจากการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลโดยการย่อยสลายแป้งที่อุณหภูมิ 130 องศาเซลเซียสจนได้เป็นน้ำตาลกลูโคส จากนั้นนำไปสู่กระบวนการหมักจนได้แอมโมเนียมกลูตาเมต หลังจากนั้นทำให้เกิดการตกผลึกกรดกลูตาเมตผ่านกระบวนการต่างๆจะได้เป็นส่วนละลายของผงชูรส จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการฟอกสีจากนั้นก็ไปทำให้ตกผลึกจะได้เป็นผลึกสีขาวบริสุทธิ์ สามารถละลายน้ำได้ง่าย และเข้ากับอาหารได้หลากหลายชนิด

โดยผงชูรสนั้นถือเป็นตัวที่ช่วยในการชูรสชาติของอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ให้รสเค็ม และเปรี้ยว แต่จะให้เพิ่มรสชาติได้น้อยในอาหารประเภทรสหวาน และรสขม และในการปรุงอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ปริมาณ 1 กิโลกรัม หรือการทำอาหารจำพวกผักหรือแกงจืดปริมาณ 1 หม้อ เราจะใช้ผงชูรสปริมาณ 1 ช้อนชา เท่านั้น


ประโยชน์ของผงชูรส

1 ใช้สำหรับปรุงอาหาร โดยผงชูรสจะช่วยปรับปรุงรสชาติอาหารให้มีความกลมกล่อม น่ารับประทานมากขึ้น เหมาะสำหรับอาหารทุกประเภท

2 ช่วยลดกลิ่นคาว และรสของอาหารที่ไม่ชื่นชอบ เช่น รสขม

3 ถือเป็นส่วนประกอบที่สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายได้

ถึงแม้ผงชูรสจะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับรสชาติของอาหารแต่ถึงอย่างไรก็แล้วแต่เราควรจะระวังเจอผงชูรสไม่แท้ซึ่งอาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกายของเราได้ และในวันนี้เราก็มีวิธีการตรวจสอบเพื่อดูว่าผงชูรสว่าแท้กับไม่แท้นั้นต่างกันอย่างไร

อุปกรณ์สำหรับทดสอบผงชูรสอย่างง่ายประกอบด้วย กระดาษขมิ้นหรือผ้าชุบขมิ้น ทำได้ด้วยการบดขมิ้นเหลืองให้ละเอียดละลายในน้ำหรือแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย จากนั้นกรองให้เหลือเฉพาะน้ำขมิ้น แล้วนำกระดาษหรือผ้าขาวมาจุ่มแช่ไว้ 5-10 นาที แล้วนำมาตากให้แห้ง เราจะได้ชุดทดสอบอย่างง่ายที่มีสีเหลืองของขมิ้น

วิธีทดสอบคือ นำผงชูรสมาประมาณ 1 ช้อน ละลายในน้ำเพียงเล็กน้อยจนผงชูรสละลายหมด จากนั้นนำกระดาษขมิ้นหรือผ้าขมิ้นจุ่มลงในผงชูรสที่เราละลายไว้แล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที พร้อมสังเกตการเปลี่ยนสี

หากไม่เปลี่ยนสีถือว่าเป็นผงชูรสที่ไม่มีการใส่โซเดียมโบเรต แต่หากเป็นผงชูรสไม่แท้ที่มีส่วนผสมของโซเดียมโบเรต ชุดทดลองจะเปลี่ยนจากสีเหลืองของขมิ้นกลายเป็นสีแดงตามแถบที่ผงชูรสละลายเคลื่อนตัว และหากมีการผสมในปริมาณมากจะเปลี่ยนสีออกสีม่วงแก่หรือสีน้ำเงิน

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : siamchemi

0 comments:

Post a Comment