ผลไม้ 5 อย่างกินแล้วสุขภาพดีบอกต่อ ล้างพิ ษ ล้างลำไส้ ฟอกไต ล้างตับ



ผลไม้ 5 อย่างกินแล้วสุขภาพดีบอกต่อ ล้างพิ ษ ล้างลำไส้ ฟอกไต ล้างตับ

1. สับปะรด



นอกจากจะรสชาติหวานซ่อนเปรี้ยว สดชื่น ชุ่มฉ่ำ แถมยังมีราคาสบายกระเป๋าจนแทบจะซื้อทานได้ทุกวันแล้ว สับปะรดยังมีประโยชน์ที่ใครหลายคนอาจยังไม่เคยทราบอีกด้วย ช่วยย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส อุดมไปด้วยวิตามินซี ต่อต้านหวัด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่ า งกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความ เ สี่ ย ง ในการเป็นม ะ เ ร็ ง ลดอาการท้องผูก ลดเสมหะในลำคอ ช่วยให้สุขภาพช่องปาก ฟัน และเหงือกแข็งแรง ลดความดันโลหิตสูง

ถึงแม้ว่าหลายคนจะเลือกทานสับปะรดเพื่อลดน้ำหนัก แต่การทานสับปะรดมาก อาจทำให้เกิດอาการคันลิ้น แสบลิ้นขึ้นมาได้ ดังนั้นควรทานแต่พอดี หลังทานมื้ออาหารราว 2-3 ชิ้นใหญ่ หรือไม่เกิน 1 ลูกต่อวัน เท่านี้ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่ า งกายแล้วล่ะค่ะ

2. องุ่น



ผลมีรสหวาน เปรี้ยวเล็กน้อย เป็นย าสุขุม ออกฤnธิ์ต่อปอ ม้าม และไต ใช้เป็นบำรุงโลหิต ช่วยลดไขมันในเ ลื อ ด สรรพคุณช่วยต้านม ะ เ ร็ ง องุ่นแห้งมีสรรรพคุณช่วยหล่อลื่นลำไส้ และเป็นย าระบายอ่อน แก้ปัสสาวะขัด เจ็ບ มีเ ลื อ ดออก ช่วยบำรุงไต องุ่นที่ไม่แก่จัดใช้กินวันละประมาณ 1.4-2.7 กิโลกรัม เป็นย ารั กษ าอาการตับและดีเสื่оมสมรรถภาพหรือทำงานไม่ดี

น้ำตาลที่ได้จากองุ่น เป็นน้ำตาลที่สามารถดูดซึมได้เร็ว จึงทำให้รู้สึกสดชื่นและให้พลังงานได้เร็ว และยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในคนไข้ได้ (แต่ไม่เหมาะกับคนไข้ที่มีอาการอักเสบ ติดเชื้อ เป็นโ ร คเก๊าท์)

3.แอปเปิ้ล



แอปเปิ้ลมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัย ช่วยลดความ เ สี่ ย ง ต่อการเกิດโ ร คม ะ เ ร็ งได้ ช่วยป้องกันการเกิດโ ร คม ะ เ ร็ งลำไส้ใหญ่ได้โดยตรง ลดกรดในกระเพาะอาหาร ลดความดันโลหิต

-แอปเปิ้ลสีแดง : จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเยอะที่สุด จึงเหมาะแก่การช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย เป็นต้น

-แอปเปิ้ลสีชมพู : มีสารที่ช่วยยับยั้งการเกิດฝ้าและช่วยชะลอความแก่ชราได้ และยังช่วยป้องกันโ ร คเ ลื อ ดออกตามไรฟัน ลดไข้ ลดการอักเสบ และยังช่วยให้เส้นเ ลื อ ดฝอยแข็งแรง

-แอปเปิ้ลเขียว : มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีน้ำตาลน้อยกว่าแอปเปิ้ลสีอื่น

-แอปเปิ้ลเหลือง : จะมีสารที่ช่วยในการลดอัตราความ เ สี่ ย ง ของการเกิດโ ร คม ะ เ ร็ ง ต้อกระจก และโ ร คหลอดเ ลื อ ดหัวใจ

แอปเปิ้ลนั้นเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ “การรับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ลูกจะป้องกันการเกิດโ ร คม ะ เ ร็ งลำไส้ใหญ่ได้โดยตรง” แต่ทั้งนี้เวลารับประทานก็ควรจะล้างน้ำให้สะอาดด้วย (ไม่ต้องปอกเปลือกนะ ขนาดอาดัมกับอีฟยังหม่ำทั้งลูก)

4.แตงโม



มี “ไลโคปีน” (Lycopene) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความ เ สี่ ย ง การเกิດโ ร คม ะ เ ร็ ง มีกรดอะมิโน Citrulline ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันโ ร คหัวใจ ล้างพิ ษจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปได้ด้วย มีเบตาแคโรทีน ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ และระบบขับปัสสาวะ

แตงโมมีสารอีกชนิดหนึ่งที่สำคัญอย่างมากนั่นก็คือ Citrulline (ซิทรูไลน์) ซึ่งจะพบสารนี้ในเปลือกมากกว่าส่วนของเนื้อ ดังนั้นการรับประทานแตงโมที่มีส่วนเปลือกขาว ติดมาด้วยก็จะเป็นประโยชน์ที่ดีมากกว่าที่จะกินแต่เนื้อสด สำหรับประโยชน์ของสารนี้ก็คือ จะช่วยขย ายเส้นเ ลื อ ด ดีต่อระบบภูมิคุ้มกันและยังเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่เป็นโ ร คเบาหวานและโ ร คอ้วนอีกด้วย เพราะมีแคลอรีต่ำมาก

5. มะละกอ



มะละกอ ผลไม้ที่สามารถทานได้ทั้งดิบและสุก ซึ่งก็มีรสชาติอร่อย มะละกอก็ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่จะช่วยต้านม ะ เ ร็ ง พบว่าเมล็ดมะละกอสามารถนำมาใช้ในการรั กษ าโ ร คม ะ เ ร็ งได้อีกด้วย จึงมีการนำเมล็ดมะละกอมาสกัดเพื่อเป็นย าบรรเทาอาการม ะ เ ร็ งนั่นเอง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น เนื่องจากมะละกอเป็นผลไม้ที่ย่อยง่าย จึงทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น เสริมสร้างความจำและบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ความจำดีขึ้น แถมลดความ เ สี่ ย ง การเป็นอัลไซเมอร์และช่วยให้สมองเกิດความผ่อนคลายอีกด้วย ฃ

มะละกอมีฤnธิ์เป็นย าระบายอ่อน และมีเส้นใยสูง จึงสามารถบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี แถมยังลดความ เ สี่ ย ง การเป็นโ ร คริดสี๑วงทวารอีกด้วย ดังนั้นสำหรับใครที่มีปัญหาท้องผูกเป็นประจำ การทานมะละกอก็จะช่วยแก้อาการท้องผูกได้อย่างดีเยี่ยม และสามารถปรับระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติได้ดี

เรียบเรียง : jaookas

0 comments:

Post a Comment