หนุ่มประดิษฐ์เตาไร้ควัน ไอเดียสุดเจ๋ง ประหยัดพลังงาน




หนุ่มประดิษฐ์เตาไร้ควัน ไอเดียสุดเจ๋ง ประหยัดพลังงาน

ในเมื่อแก๊สแพงเราก็ต้องปรับตัวใช้ให้น้อยลง หรือจะให้ดีก็ไม่ใช้เลยจะดีกว่าเพราะเรายังมีพลังงานจากธรรมชาติตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ที่ใช้ยังไงก็ไม่หมดแถมประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย นั่นก็คือฟืนนั่นเอง แต่เดี๋ยวก่อนฟืนที่เราใช้กันปกติจะมีควันไฟ ตอนนี้เรามีทางเลือกคือใช้กับเตาแบบไร้ควันก็หมดปัญหา เตาไร้ควันที่ว่ามีผู้ประดิษฐ์คิดค้นได้สำเร็จแล้ว เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ



ผู้คิดค้นเตาชนิดนี้คือ นายบุญรอด ใจกว้าง ชาวบ้านบ้านเลขที่ 180 ห มู ่ที่ 7 บ้านอิงโค้ง ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามย าว จังหวัดพะเย า เจ้าของผู้ผลิตเตาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงที่ผลิตเพื่อใช้ทดแทนพลังงานใช้ภายในครัวเรือน นายบุญรอดเล่าว่าเขามีอาชีพเป้นช่างซ่อมรถ และด้วยความมีจินตนาการและความช่างคิด จึงได้ลงมือประดิษฐ์เตาชนิดนี้ขึ้นมา โดยเริ่มแรกใช้ภายในครัวเรือยนตัวเองก่อน ต่อมารู้สึกว่าได้ผลมาก จึงผลิตเพื่อจำหน่าย ซึ่งใช้ต้นทุนต่ำมาก หลักสิบเท่านั้น ซึ่งประหยัดกว่าการใช้แก๊สหุงต้มที่ต้องมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอย่างต่ำ 600 บาท ซึ่งเตาเศษฐกิจไร้ควันของเขานั้นช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้มากเนื่องจากใช้ได้ทั้งถ่านและฟืน




นอกจากนี้ยังผลิตเตาอบชีวมวล ด้วยการใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง อาหารที่ได้ก็มีรสชาติดี สุกทั่วถึง จากนั้นก็ผลิตขึ้นมาเพื่อจำหน่ายโดยชาวบ้านใกล้เคียงก็มาซื้อไปใช้ เพราะชาวบ้านมีวัตถุดิบที่เหลือใช้มากมาย เช่น ไม้ แกลบ หากนำเอามาเป็นเชื้อเพลิงจะได้ประโยชน์หลายด้าน กำจัดขยะจากไม้ และสามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อหุงต้มอาหารโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด



ชาวบ้านต่างพึงพอใจและลักษณะของเตาก็ทำจากปูนทรายหย าบ ที่มีลักษณะคงทน ตากฝนตากแดดได้ และมีความคงทนกว่าเตาที่ทำด้วยดินอิฐ และยังสามารถทำปล่องควันให้ต่อท่อสูงขึ้นไป ทำให้ครัวไม่มีผงควันติดผนังเหมือนเตาทั่วไป ซึ่งในการจำหน่าย ราคาก็เริ่มต้นที่ 400 บาท เป็นเตาปูนเปลือย ราคา 500 บาท จะทาสีให้มีสีสันขึ้นมา หากใครชอบแบบไหนก็เลือกตามใจชอบ เตาลูกหนึ่งจะมีน้ำหนัก 20 กิโลกรัม ซึ่งที่ผ่านมาหากลูกค้าอยู่ไม่ไกลก็จะเอาไปส่งให้ถึงบ้าน แต่ถ้าต่างจังหวัดลูกค้าต้องมารับเอง โดยลูกค้าต่างจังหวัดจะมาหาซื้อแต่ละครั้ง จะบรรทุกไปครั้งละ 10-20 ลูก


หนุ่มประดิษฐ์เตาไร้ควัน ไอเดียสุดเจ๋ง ประหยัดพลังงาน

0 comments:

Post a Comment