9 อย่างอาหาร เ สี่ ย ง “ยิ่งกินบ่อย ม ะ เ ร็ งถามหา” เลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยง



9 อย่างอาหาร เ สี่ ย ง “ยิ่งกินบ่อย ม ะ เ ร็ งถามหา” เลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยง

สถาบันวิจัยม ะ เ ร็ งอเมริกัน (American Institute for Cancer Research: AICR) ยืนยันว่าม ะ เ ร็ งส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ จากการคาดการณ์โดยนักวิจัยพบว่า ความ เ สี่ ย ง ด้านม ะ เ ร็ งราวร้อยละ 60-70 สามารถลดลงได้จากการปรับพฤติกssมการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน

ผู้อำนวยการโรงพย าบาลเฉิงตู ประเทศจีนได้ออกมาเผยว่า จากประวัติการรั กษ าที่ผ่านมา พบผู้ป่ ว ยโ ร คม ะ เ ร็ ง ที่มีอายุได้เพียง 5 ขวบ โดยแม่ของเด็กกล่าวว่าครอบครัวไม่มีประวัติเป็นโ ร คม ะ เ ร็ งเลยสักคน แพทย์ให้เหตุผลว่าการเอาใจใส่และหันมาปรับเปลี่ยนอาหารการกินในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยส่งเสริมร่ า งกายให้แข็งแรง ยังช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการสะสมสารอันตรายที่อาจนำไปสู่โ ร คม ะ เ ร็ ง

สาเหตุที่ทำให้เด็กป่ ว ยเป็นโ ร คม ะ เ ร็ ง น่าจะมาจากการกินของเหล่านี้

1.แฮม, ไส้กรอก



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่งต่าง เช่น โซเดียมไนไตรด์, โปแตสเซียมไนไตรท์ และอื่น ไนไทรต์สามารถทำปฎิกิริย ากับเอมีน (amine) ในอาหารกลายเป็นสารก่อม ะ เ ร็ งที่ร้ า ยแรง คือไนโตรซามีน (nitrosamine) ซึ่งทำให้เกิດม ะ เ ร็ งตับ กระเพาะอาหาร และหลอดอาหาร

2.ไอศกรีม



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่ง ได้แก่ สารแต่งรส กลิ่น สี, ไดอิธิลกลูคอล และอื่น ซึ่งสารปรุงแต่งในไอศกรีมนี้เป็นอันตรายต่อร่ า งกาย ซึ่งบางประเทศออกกฎห้ามใช้สีมาผสมปรุงแต่งลงในอาหาร

3.ผลไม้อบแห้ง



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่งต่าง เช่น กรดซิตริก, โพแทสเซียม ซอร์เบต,โซเดียมเบนโซเอต และอื่น “โซเดียมเบนโซเอต” เป็นวัตถุเจือปนอาหารเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และเชื้อราบางชนิด หากใช้ในปริมาณที่สูงจะทำให้ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร พิ ษกึ่งเฉียบพลันคือจะทำให้นํ้าหนักลด ท้องเสีย ระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อต่าง เ ลื อ ดออกในร่ า งกาย ตับ ไตใหญ่ขึ้น เป็นอัมพาตและต า ยในที่สุด

4.ขนมเยลลี่และวุ้นสำเร็จรูป



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่งต่าง เช่น โพแทสเซียม ซอร์เบต, กรดซิตริก, คาร์ราจีแนน และอื่น ถ้าเคยปວดท้อง ท้องไส้ปั่นป่วนเพราะอาหารการกิน อาจมีที่มาจากหลายสาเหตุ อาทิ อาการไว
ต่อกลูเต็น ซึ่งเป็นโปรตีนในธัญพืชอย่างข้าวสาลี ดื่มนมแล้วท้องเสีย เนื่องจากร่ า งกายข า ดเอนไซม์ย่อยนํ้าตาลแลคโทส หรือบางที กระเพาะอาหารของคุณอาจไวต่อคาร์ราจีแนน

5.ชานม



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่งต่าง เช่น โพแทสเซียม ซอร์เบต, โซเดียมเฮกซะเมต้าฟอสเฟส และอื่น ในใบชามีสารออกซาเลทจำนวนมาก ดังนั้นหากเราดื่มชานมทุกวัน โอกาสที่สารออกซาเลทจะสะสมจนก่ออาการอุดตันในไต หรือทำให้เกิດโ ร คนิ่วในไตก็อาจเกิດขึ้นได้

6.หมากฝรั่ง



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่งต่าง เช่น สารให้ความหวาน, ซอร์บิทอล, กรดซิตริก และอื่น การกินอาหารที่มีซอร์บิทอลมาก ทำให้เกิດอาการท้องเสียและท้องอืด

7.มันฝรั่งทอดแผ่น



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่งต่าง เช่น โมโนโซเดียมกลูตาเมต (หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ผงชูรส),ไดโซเดียม 5-กัวไนเลต และอื่น ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารต้องห้ามในอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก

8. คุ ก กี้



มีส่วนประกอบของสารปรุงแต่ง ได้แก่ โซเดียมเมแทไบซัลไฟต์, กรดซิตริก, ซอร์บิทอล โซเดียมเมแทไบซัลไฟต์ ถ้าใช้ในปริมาณที่เกินกำหนด จะมีสารกำมะถันตกค้างในอาหารในปริมาณสูงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

9.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป



ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ชาม มีสารปรุงแต่งกว่า 25 ชนิด เช่น โมโนโซเดียม กลูตาเมต (หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ผงชูรส), กรดซิตริก, TBHQ (เป็นสารกันบูด หรือวัตถุกันหืนที่ได้จากปิโตเลียม) และอื่น
ฉะนั้นเด็กที่ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำ อาจจะก่อให้เกิດภาวะแคลเซียมในเ ลื อ ดตํ่า


9 อย่างอาหาร เ สี่ ย ง “ยิ่งกินบ่อย ม ะ เ ร็ งถามหา” เลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยง

0 comments:

Post a Comment