ล้นตลาดแน่นอนปีนี้ ล้งจีนกดราคาทุเรียน อีกทั้งหยุดรับซื้อ รังนก-กุ้ง



ล้นตลาดแน่นอนปีนี้ ล้งจีนกดราคาทุเรียน อีกทั้งหยุดรับซื้อ รังนก-กุ้ง

เรียกได้ว่าได้รับความสนใจอย่างมากหลังจากมีการแชร์ลงสื่อ และก็ต้องถือว่าเป็นข่าวดีของคนชอบกิน ทุเรียน ซึ่งปีนี้คาดว่าทุเรียนจะล้นตลาด เนื่องจากทาง ล้งจีน แก้สัญญๅ “ลดราคา” ทุเรียน นายกสมาคมผู้ส่งออกทุเรียน มังคุด ได้ให้ข้อมูลว่า “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจีนเปิดตลาดสถานการณ์การค้าทั่วไปดีขึ้นแม้ยังไม่กลับมาปกติ ทำให้ผลไม้ที่ส่งไปเสี ยหายขาดทุนร่วม 200 ล้านบาท



ล้งจีนได้เข้ามาทำสัญญาเหมาสวนทุเรียนราคา 150-160 บาท/กก. โดยมีการทำสัญญาวางมัดจำไว้ 10-30% ซึ่งในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ทุเรียนภาคตะวันออกจะเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก แต่จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ล่าสุด ทางล้งจีนได้เข้ามาเจรจาตกลงราคากับเกษตรกรใหม่

ลดราคาลง 20-30 บาท/กก. ลงมาเหลือ 120-130 บาท/กก. โดยทำความเข้าใจกับเกษตรกรว่าราคาเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะการทำตลาดในประเทศจีนยังมีปัญหา ไม่ใช่ล้งไปกดราคา ขณะเดียวกันก็เป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ



แหล่งข่าวจากล้งหรือโรงคัดบรรจุส่งออก ขนุน ทุเรียน มะพร้าวอ่อน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า แม้จีนจะเปิดตลาดหลังตรุษจีนแล้ว ส่วนใหญ่การส่งผลไม้จะส่งไปขายซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่าตลาดค้าส่ง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ที่จีนส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวจีน

นายหรินทร์ ลือประสงค์จิตร ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 389 รายในจังหวัดกระบี่เสี ยหๅย เนื่องจากจีนหยุดรับซื้อกุ้งทุกชนิด ประกอบกับมีการยกเลิกเที่ยวบินตรงจากจีน-กระบี่



จากปกติมีออร์เดอร์สั่งซื้อกุ้งสดจากจีนเดือนละ 250 ตัน กุ้งต้มแช่แข็ง 750 ตัน รวมกว่า 1,000 ตัน/เดือน และไม่สามารถหาตลาดมารองรับ ต้องเลี้ยงกุ้งต่อทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น และตอนนี้เป็นช่วงหน้าแล้งเกิดโรคตัวแดงดวงขาวมาซ้ำเติมทำให้กุ้งตายจำนวนมาก ประสบภาวะขาดทุนกว่า 50% จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือมาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน เพจ ปลั๊กไทย by มหาชะนี เผยว่า “วันนี้แถวบ้านมีรถขายกล้วยหอมหวีละ 40 บาท ทั้ง ๆ ที่ร้อยวันพันปี ไม่เคยมีกล้วยหอมราคานี้ขาย ข่าวเวิร์คพ้อยท์รายงานว่าขนุนถูกคนจีนร ะ งั บ ออเดอร์ทั้งหมด

วันนี้มีข่าวล้งซื้อทุเรียนปรับเงื่อนไขราคาลง เพราะส่งออกไปจีนไม่ได้ ละมุด ลำไย มังคุด ต่าง ๆ ก็มีแนวโน้มล้นตลาดและมีราคาถูก ไม่มีออเดอร์สั่งรังนก และถูกแคนเซิ่ลกุ้งที่กระบี่เป็นตัน ๆ

เริ่มเข้าใจแล้วว่า ทำไมเมื่อสมัยก่อนตอนเราเด็ก ๆ ราคาผลไม้พวกนี้มันถูก พอเราโตมาทำไมแพง ก็พวกเล่นส่งออกจีนหมด อย่างว่าเขารับซื้อไม่อั้น ประชากรเขาเยอะ ผลไม้บ้านเราเป็นที่ต้องการเพราะอร่อย

ไม่ว่ายังไง ด้วยสถานะการณ์ที่ไม่ปกติ ปีนี้เราคงได้กินผลไม้ราคาถูกลง และจำราคาปีนี้ไว้ให้ดีละกัน กินให้เต็มที่ ขี้เต็มกางเกง โอกาสเป็นของเราแล้ว #ทุเรียนจ๋ารอข้าแป๊บ

อย่างไรก็ตามก็เป็นกำลังใจให้กับชาวสวนที่ปลูกพืชผลผลิตทางการเกษตรทุกท่านด้วยนะคะ


ล้นตลาดแน่นอนปีนี้ ล้งจีนกดราคาทุเรียน อีกทั้งหยุดรับซื้อ รังนก-กุ้ง

0 comments:

Post a Comment