เศรษฐกิจแบบนี้ ไม่เลือกงาน ไม่จน



Loading...


ภาวะเศรษฐกิจของประเทศในตอนนี้ถือว่าต้องดิ้นรนทำมาหากินกันแบบสุดๆ ข้าวยากหมากแพง(ภาวะที่อาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคทั้งหลาย ขาดแคลนหรือมีราคาแพง) จะทำอะไรจะใช้จ่ายอะไรก็ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะเป็นยังไงต่อไป

เรียนจบดอกเตอร์

มีเหตุการณ์ตัวอย่างของการ ไม่เลือกงาน ไม่ยากจนแม้ตัวเองจะเรียนสูงมาก็ตาม มาฝากให้ได้อ่านเป็นข้อคิดเตือนใจคะ

เรื่องมีอยู่ว่า หนุ่มรายหนึ่งจากประเทศมาเลเซียเผยเรื่องราวของตัวเองว่า เขาจบปริญญาเอกมาเมื่อปีที่แล้ว เขากลับยังหางานทำไม่ได้ ด้วยเหตุผลคือคุณสมบัติของเขาสูงเกินความต้องการของบริษัทกำหนด หรือจะพูดง่ายๆคือ เก่งเกินไปที่จะรับเข้าทำงานในบริษัทนั้นเอง


พนักงานส่งอาหาร

ในตอนนี้เขาก็อายุ 32 แล้ว ไม่มีงานไม่มีรายได้ที่แน่นอน ต้องออกเดินเตะฝุ่นเขารู้สึกเสียใจต่อพ่อและแม่ที่ส่งเขาเรียนเป็นอย่างมาก ในที่สุดก็เลยตัดสินใจขับ GrabFood ส่งอาหาร(พนักงานขับรับ-ส่งอาหาร) เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวและยังมีน้องอีก 3 คนที่กำลังเรียนอยู่ แม้จะเป็นงานที่เขาไม่พอใจนัก แต่ก็เลือกไม่ได้กับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้จะมาเลือกงานไม่ได้แล้วนักเรียนประถมศีกษา

Loading...

เมื่อลองมองย้อนกลับไปใน 27 ปีที่ผ่านมา เขาเสียเวลาไปกับการเรียน อนุบาล 3ปี , ประถมศึกษา 6ปี, มัธยมศึกษา 6 ปี, ป.ตรี 4ปี, ป.โท 4ปี, ป.เอก 4ปี เข้าใช้เวลาครึ่งชีวิตไปกับการเรียน

หากย้อนเวลากลับไปจะเอาเวลาไปสร้างครอบครัว มุ่งมั่นทำงานที่มั่นคง ดูแลพ่อแม่ ท่องเที่ยวและพักผ่อน มองสภาพตัวเองตอนนี้ก็อยากจะหัวเราะเยาะเมื่อได้ยินคนพูดว่า อยากเรียนต่อเป็นดอกเตอร์เพราะชอบเรียน บอกตรงๆเมื่อก่อนก็เป็นคนประเภทนั้นเลย จนวันนี้ได้รู้แล้วว่าคิดผิดมหันต์ ไม่คุ้มอย่างที่สุด ขนาดยังไม่พูดถึงเรื่องเงินที่ใช้ในการเรียนก็ถือว่าตอนนี้คิดหนัก จะหางานที่ไหนทำเพื่อใช้หนี้

ชีวิตพอเพียงก็มีความสุขแล้ว

ขอฝากถึงน้องๆที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ ควรวางแผนชีวิตอย่างชาญฉลาด ตอนนี้สิ่งต่างๆได้เปลียนไปเร็วมาก ความรู้บอกเลยในมหาวิทยาลัยไม่ทันต่อโลกทุกวันนี้ ความรู้มีอยู่ทุกที่ไม่ว่าจะร้านก๋วยเตียวที่ผมกำลังเขียนบทความนี้


คนจะเห็นว่าคุณทำงานหนัก ก็ต่อเมื่อเขาได้รับประโยชน์จากมัน

อย่างไรก็ตามแม้ชีวิตจะเศร้า อย่าท้อ สู้ต่อไป เพื่อครอบครัว เพื่อคนที่คุณรักต่อไป

Loading...

ขอบคุณที่อ่านจนจบ

บทความนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศมาเลเซีย โดยสามารถอ่านต้นฉบับได้ที่ https://www.worldofbuzz.com/?p=256541

0 comments:

Post a Comment