6 เหตุผลที่คุณค ว รเลิกเล่นมือถือก่อนเข้านอน




6 เหตุผลที่คุณค ว รเลิกเล่นมือถือก่อนเข้านอน

ในยุคก่อนนั้น ปัจจัย 4 เป็นสิ่งสำคัญ แต่ปัจจุบัน จะมีมือถือ เป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะตื่นนอน เช้า สาย บ่าย เย็น แม้ก ร ะทั่งก่อนจะเข้านอน แทบจะวางจากมือถือไม่ได้เลยล่ะ ซึ่งบางคนถึงขั้นปิดไฟจะนอนแล้ว ก็ยังติดมือถือ เราจึงมาบ อ กผลก ร ะทบ ในการเล่นมือถือก่อนนอน เมื่อเวลาที่ปิดไฟแล้ว ว่าจะมีผลก ร ะทบอย่างไร




1. เวลาเล่นมือถือก่อนนอน แสงไ ฟสีฟ้าจะทำให้เรานอนหลับ ย าก กลายเป็นคนนอนดึ ก และเมื่อนอนดึกบ่อย ก็จะส่งผลให้ผิวเสี ย ไม่มีความสดใส ร่ า งกายพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง

2. กลายเป็นคนชอบผลัดวันประกั นพรุ่งเพราะเวลาได้จับโทรศัพท์ก็มักจะห้ า ม ใจหยุดเล่นย าก ตอนแรกก็คิดไว้ว่าสัก 10 นาที จะนอนแล้ว แต่พอเอาเข้าจริง ผ่านไป 2 ถึง 3 ชั่ วโมงก็ยังไม่นอนสักที แล้วก็กลายเป็นว่านอนดึ กตื่นสายซะงั้น ไปทำงานสายอีก

Loading...

3. การเล่นมือถือในที่ที่แสงน้อย โดยเฉพาะตอนที่ปิดไฟจะนอนแล้ว ส่งผลต่อส า ยตาของเราโดยตรง สายตาจะ แ ย่ ลง เพราะด วงตาจะต้องทำงานหนัก หากนอนตะแครงเล่นจะทำให้น้ำหนักไป ก ด ทั บ ตาอีกด้วย อาจจะทำให้ โ ล หิ ต ไปเลี้ยงบริเวณด วงตาไม่เพียงพอ ส า ยตาก็จะสั้นกว่าเดิม


4. เ สี่ ย ง เป็น โ ร ค เ ค รี ย ด เ รื้ อ รั ง ช่วงก่อนเข้านอน ส มองของเราควรได้รับการพักผ่อน ไม่ควรที่จะมีข้อมูลอะไรมาป้อนเข้าส ม อ ง เพราะในมือถือนั้นมีข่ า วส า รมากมาย บางทีก็มีเ รื่ อ งเ ค รี ย ด ให้รับรู้ก่อนนอน ส ม องเ ค รี ย ด ระบบ โ ล หิ ต มีปัญหา เ สี่ ย ง เป็น โ ร ค ก ร ะ ดู ก ค อ และ ก ร ะ ดู ก สั น ห ลั ง มีปัญหา และ เ ค รีย ด เ รื้ อ รั ง ตามมาด้วย

5. คุณภาพการนอนลดลง พฤติก ร ร มการปิดไฟแล้วมาเล่นมือถือก่อนนอน เป็นการที่รบกวน ด วงตาและส ม อ งอย่างมาก แทนที่จะได้นอนพักผ่อนกลับถูกก ร ะตุ้นให้ทำงานด้วยการเล่นมือถือ ทำให้นอนไม่หลับ ตื่นเช้าก็จะมีอาการ ง่ ว ง ซึ ม พักผ่อนไม่เต็มที่

6. เป็นอั น ต ร า ย ต่ อ ไ ต การเล่นมือถือส่งผลต่อระบบภ า ยในร่ า งกายอย่าง ไ ต และทำให้ ผ ม ร่ ว งด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลให้อ า ร ม ณ์ ห ด หู่ ได้ง่ายด้วย

เทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้นมีประโยชน์มาก แต่ก็มีผลเสี ยอย่างมากเหมือนกัน หากใช้ไม่ถูกวิธีและใช้มากเกินไป หากใครมีพฤติก ร ร มเล่นมือถือก่อนนอน ให้เปลี่ยนซะก่อนที่จะส่งผลต่อร่ า งกายในระยะย า ว



ขอขอบคุณ darasod

0 comments:

Post a Comment