10 สัญญาณเ ตื อ น บ่งบอกว่าตับของคุณ ใกล้จะพังแล้ว



10 สัญญาณเ ตื อ น บ่งบอกว่าตับของคุณ ใกล้จะพังแล้ว

ตับ ถือเป็นอวัยวะภายในที่มีความสำคัญต่อร่ า งกายของเรา มีหน้าที่คือกรองของเสีย ตับจึงมีหน้าที่เปรียบเสมือนเครื่องกรองของร่ า งกาย หากตับของใครเ กิ ดการทำงานผิดปกติขึ้นมาผู้นั้นย่อมไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ และปัจจุบันมีโ ร คภัยไข้เ จ็ บมากมายที่เ กิ ดขึ้นกับตับ หนึ่งในนั้นก็คือโ ร คตับแข็งที่เ กิ ดจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป เมื่อคุณได้ทราบแล้วว่าตับมีความสำคัญกับตัวคุณมากเพียงใด วันนี้เราจึงอ ย า กจะแนะนำให้คุณดูแลตับของคุณให้ดี หมั่นสังเกตร่ า ง ก า ยตัวเอง เพราะถ้าหากร่ า งกายของคุณมีอาการ 10 อาการที่เรากำลังจะกล่าวต่อไปนี้ อาจเป็นไปได้ว่าตอนนี้ตับของคุณอาจกำลังมีปัญหาอยู่ ไปดูกันเลยค่ะ

1.สีของปัสสาวะเปลี่ยนไป



เพราะตับที่ทำงานอย่างผิดปกติจะทำให้ระดับของบิลิรูบินในกระแสเ ลื อ ดเพิ่มขึ้น ทำให้จากเดิมปัสสาวะของคุณที่เคยเป็นสีเหลืองใส หรือสีใส กลิ่นไม่ค่อยรุ นแร งจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม สีอำพัน หรือสีน้ำตาลเข้ม เนื่องจากตับไม่สามารถกรองเอาแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กลับคืนสู่ร่ า งกายได้ มันจึงถูกปล่อยออกมาพร้อมกับปัสสาวะนั่นเอง

2.ระบบย่อยอาหารเริ่มมีปัญหา

ตับมีความสำคัญกับการย่อยอาหารมาก เพราะตับอ่อนจะมีหน้าที่ในการผลิตน้ำดี หากตับพังคุณก็จะไม่มีน้ำดีเหลืออยู่เพราะระบบย่อยอาหารของคุณจะไม่สามารถย่อยไขมันได้ สำไส้จะเริ่มแปรปรวน เ กิ ดเป็นนิ่วในถุงน้ำดี มีอาการแพ้แอลกอฮอล์ ท้องอืดท้องเฟ้อและท้องผูก และสารพัดอาการในช่องท้องที่ทำให้คุณอยู่ไม่สุขเพราะอาหารไม่ย่อยนั่นเอง

3.เ บื่ ออาหาร



คุณจะเริ่มเ บื่ ออาหารเพราะเมื่อทานอะไรเข้าไปท้องไส้ก็ปั่นป่วน ได้รับความทุกข์ท ร ม า นเป็นล้นพ้น เพราะคุณไม่มีน้ำดีที่จะช่วยย่อยไขมัน เพราะระบบย่อยอาหารที่ทำงานบกพร่อง น้ำหนักตัวของคุณจึงจะเริ่มลดลงอย่างรุ นแร ง

4.อ่อนเพลีย เมื่อยล้า

ความเหนื่อยเมื่อยล้าจนไม่อย า กทำอะไรเป็นสัญญาณเ ตื อ นอย่าหนึ่งว่าตับของคุณกำลังทำงานผิดปกติ เพราะเมื่อตับพังร่ า งกายของคุณจะไม่สามารถขับสารพิ ษออกจากร่ า งกายได้ ทุกระบบร่ า งกายจึงรวนไปหมด ร่ า งกายของคุณจะต้องทำงานภายในหนักขึ้น คุณจึงรู้สึกเหมือนหมดเรี่ยวหมดแรงแม้ว่าจะนอนอยู่นิ่ง

Loading...

5.ผิวแห้ง คันตามเนื้อตามตัว

เมื่อผิวข า ดความชุ่มชื้นและสารอาหารจากการที่ตับทำงานได้ไม่เต็มที่ ก็อาจทำให้เ กิ ดอาการผิวแห้งตึง นำมาซึ่งอาการคันตามเนื้อตามตัวเป็นลำดับต่อไป

6.ท้องโต เท้า บ ว ม

เพราะการดูดซึมของตับลดประสิทธิภาพลง จึงทำให้มีอาการท้องบ ว ม ขาบ ว ม และหากมีไข้เรื้อรังร่วมด้วย อันนี้ส่อสัญญาณอันตรายมากขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ชัดเจน

7.สีของอุจจาระเปลี่ยนไป

อาจเ กิ ดจากการข า ดน้ำดี ที่เ กิ ดจากการทำงานผิดปกติของตับอ่อน จากเดิมที่ตอนร่ า งกายปกติอุจจาระของคุณจะเป็นสีน้ำตาล เมื่อเ กิ ดความผิดปกตินี้ขึ้นสีของมันจะเป็นเป็นสีเหลืองซีด สีเทา หรือสีดินเหนียว หากสัญญาณเช่นนี้ไม่ได้เ กิ ดขึ้นบ่อยก็คงไม่ใช่เ รื่ อ งที่น่าวิตกแต่อย่างใด แต่หากช่วงนี้เ กิ ดขึ้นบ่อย คุณควรไปพบแพทย์ได้แล้ว

8.ตาเหลือง

เพราะเ ลื อ ดมีปริมาณบิลิรูบิน (Bilirubin) มากเกินไป จากการที่ตับทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้บิลิรูบินคั่งอยู่ในกระแสเ ลื อ ด และมีโอกาสเข้าไปจับตัวกับเนื้อเยื่อต่าง ต่าง ก่อให้ เ กิ ดอาการตาขาวกลายเป็นสีเหลือง หรือหากอาการหนักมากตัวก็อาจเป็นสีเหลืองไปด้วย

9.ป ว ดท้อง ท้องผูก ท้องเสีย



อาการป ว ดท้องเป็นอาการที่เ กิ ดขึ้นควบคู่กับตับพังอยู่แล้ว ซึ่งจะชัดเจนขึ้นไปอีกในคนที่มีอาการท้องผูก ท้องเสียและเ กิ ดเ ลื อ ดออกในลำไส้ด้วย เพราะตับจะมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับสารที่เป็นองค์ประกอบในการการแข็งตัวของเ ลื อ ด หากคุณมีเ ลื อ ดออกในลำไส้ไม่ยอมหยุด ก็แสดงว่าตับของคุณกำลังมีปัญหา

10.เ ลื อ ดออกที่เหงือก

ดูคล้ายโ ร คเหงือกที่เ กิ ดจากปัญหาสุขภาพฟัน แต่หากพบทันตแพทย์แล้วยังรั กษ าไม่หาย นั่นอาจแปลได้ว่าตับกำลังมีปัญหา โดยอาจมีภาวะตับอักเสบหรือเป็นโ ร คตับแข็ง

แหล่งข้อมูล kapook , playboy

0 comments:

Post a Comment