แนะนำให้ทานอาหารเช้าให้เหมาะกับกลุ่มเ ลื อ ด ทำแล้วช่วยเสริมสร้างสมดุลที่ดีและสุขภาพดีขึ้น



Loading...


แนะนำให้ทานอาหารเช้าให้เหมาะกับกลุ่มเ ลื อ ด ทำแล้วช่วยเสริมสร้างสมดุลที่ดีและสุขภาพดีขึ้น

ทำไมต้องกินอาหารตามกรุ๊ปเ ลื อ ด ?


กินอาหารตามกรุ๊ปเ ลื อ ด เป็นแนวทางที่ได้รับการยอมรับมาอย่างย าวนานแล้วว่า ช่วยรั กษ าโ ร คภูมิแพ้ต่าง ได้อย่างแม่นยำ โดย ดร.ปีเตอร์ ดี อาดาโม ผู้ที่ได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกา ปี ค.ศ.1990 ได้อธิบายไว้ในหนังสือ Eat Right for Your Type โดยเขาเชื่อว่า “เ ลื อ ดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเ ลื อ ดที่แตกต่างกัน โดยมีแอนติเจนกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่ า งกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนที่เป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำและจับเกาะติดเ ลื อ ดที่เรียกว่า “เลกติน” ถ้าเรากินอาหารที่มีเลกตินไม่เหมาะกับเ ลื อ ด ก็จะทำให้เลกตินเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร การเผาผลาญ การสร้างอินซูลิน และความสมดุลของฮอร์โมน”

จากความแตกต่างของสารเคมีในเ ลื อ ดนี่เอง จึงทำให้เ ลื อ ดแต่ละกรุ๊ปมีความสามารถในการย่อยต่างกัน ถ้าสามารถย่อยได้หมด ร่ า งกายก็จะนำสารอาหารไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าย่อยไม่หมด ก็จะตกค้างอยู่ในร่ า งกายและเน่าเสีย เมื่อถูกดูดซึมกลับไปอีกครั้งก็จะทำให้ร่ า งกายป่ ว ยง่ายขึ้น (แต่ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทย าศาสตร์ที่เชื่อถือได้มาสนับสนุนแนวคิดของ ดร.ปีเตอร์ ดี อาดาโม ที่ว่าห มู ่เ ลื อ ดกับอาหารนั้นมีความสัมพันธ์กัน แต่ลองทานกันดูก็ไม่เสียหายครับ – ผู้เขียน)

สรุปก็คือ การกินอาหารไม่ตรงตามกรุ๊ปเ ลื อ ดจะมีผลให้ป่ ว ยเป็นโ ร คม ะ เ ร็ ง ภูมิแพ้ และมีความเสื่оมตามเซลล์และส่วนต่าง ของร่ า งกายได้เร็วขึ้น

Loading...

วิธีสังเกตว่าเรากินอาหารได้เหมาะสมแล้วหรือยัง ?

หลาย คนคิดว่าความอ้วนมาจากการกินเยอะ จึงพย าย ามกินอาหารให้น้อยลง จนร่ า งกายข า ดสารอาหาร สมองจึงไม่สั่งให้หยุดกิน ทำให้เรากินอะไรเข้าไปแล้วไม่รู้สึกอิ่ม ร่ า งกายจึงได้รับอาหารมากเกินไป ทั้งที่ยังไม่ได้สารอาหารที่ต้องการ แต่ถ้าเรากินอาหารตามกรุ๊ปเ ลื อ ดได้อย่างเหมาะสม สมองก็จะรับรู้และทำให้รู้สึกอิ่ม ปริมาณอาหารที่กินก็น้อยลง ทำให้มีรูปร่ า งสมส่วนมากขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าเราจะกินอาหารที่ดีมาก ไหน แต่ถ้ามันไม่เหมาะกับกรุ๊ปเ ลื อ ดของเรา มันก็ไม่เกิດประโยชน์อะไรเลย

สำหรับคนไทยกับชาวต่างชาติ แม้จะมีกรุ๊ปเ ลื อ ดเดียวกัน แต่ก็ควรกินอาหารต่างกันตามภูมิประเทศที่อยู่ด้วย เพราะอาหารแต่ละชนิดจะเหมาะกับคนในภูมิประเทศนั้น เนื่องจากมีสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมเป็นตัวกำหนดว่าคนท้องที่ใดควรกินอาหารแบบใด

ความสัมพันธ์ของอาหารกรดและด่างกับกรุ๊ปเ ลื อ ด

ปริมาณของกรดและการรับประทานเนื้อสัตว์นั้นมีความสัมพันธ์กัน ถ้าเรามีกรดในกระเพาะอาหารมาก ก็จะย่อยอาหารจำพวกโปรตีนหรือเนื้อสัตว์ได้มาก แต่ถ้ามีกรดในกระเพาะน้อยก็ต้องเน้นการรับประทานผักแทนเนื้อสัตว์ เพื่อให้ร่ า งกายสามารถย่อยและดูดซึมอาหารได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถ้าแบ่งตามกรุ๊ปเ ลื อ ดแล้วก็จะสามารถสรุป (เรียงลำดับจากมากไปน้อย) ได้ดังนี้

กรุ๊ปเ ลื อ ดที่มีความเป็นกรดสูง ทำให้กินเนื้อสัตว์ได้มากที่สุด คือ กรุ๊ปเ ลื อ ด O > B > AB > A

กรุ๊ปเ ลื อ ดที่มีความเป็นกรดต่ำ ควรกินผักเพื่อรั กษ าสมดุลให้มากที่สุด คือ กรุ๊ปเ ลื อ ด A > O > AB > B

กรุ๊ป O

คนกรุ๊ปโอ จะเป็นคนที่กินเนื้อได้เยอะที่สุด เนื่องจากกระเพาะมีความเป็นกรดสูง ทำให้ย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่น แถมยังดูดซึมสารอาหารได้ดี สามารถนำไปใช้ในส่วนต่าง ของร่ า งกายได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อความสมดุลของร่ า งกาย จึงไม่ควรกินเนื้อมากเกินไป โดยมีวิธีแก้คือกินผักให้มากขึ้น หรือกินในอัตราส่วนครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ อีกเ รื่ อ งหนึ่งที่สำคัญก็คือ คนกรุ๊ปเ ลื อ ดโอมักจะมีปัญหาเ รื่ อ งระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ จึงทำให้อ้วนได้ง่าย หากต้องการลดน้ำหนักควรเลือกที่จะงดคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, แป้ง, น้ำตาล รวมไปถึงถั่วชนิดต่าง เพราะจะทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายกว่าปกติ

อาหารที่ควรเลือก

Loading...

เนื้อสัตว์ : ทานเนื้อได้แทบทุกชนิด เน้นปลาและอาหารทะเลเพิ่มแคลเซียมซึ่งร่ า งกายไม่ได้รับจากนมวัว และเพิ่มไอโอดีนเพื่อประโยชน์ของฮอร์โมนไทรอยด์ซึ่งมักจะไม่คงที่

ผักผลไม้ : บร็อคโคลี่ สปินิช คะน้า สับปะรด พลับ พรุน ผักกาดคอส (ในซีซาร์สลัด) ปวยเล้ง บร็อคเคอลี หอมหัวใหญ่ และสาหร่ายทะเล จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญอาหาร

เครื่องดื่ม : น้ำสับปะรด หรือน้ำแบลคเชอรี่ จัดว่าเป็นน้ำที่ดีกับเ ลื อ ดกรุ๊ปโอมาก เพราะช่วยลดการระคายเคืองของกระเพาะ

อาหารที่ควรเลี่ยง

เนื้อสัตว์ : ห มู ห่าน แฮม นมและผลิตภัณฑ์จากนมให้บริโภคแต่น้อย เพราะร่ า งกายจะย่อยได้ย าก

ผักผลไม้ : ผักจากพวกกะหล่ำ ที่จะมีผลต่อระบบไทรอยด์ เห็ดหอม มะเขือย าว มันฝรั่งและข้าวโพดไม่ดีต่อกรุ๊ปเ ลื อ ด ควรเลี่ยงส้มและเกรปฟรุต เพราะทำให้กระเพาะระคายเคือง

เครื่องดื่ม : กาแฟ จะเพิ่มกรดในกระเพราะอาหารที่มีมากอยู่แล้ว

มื้อเช้าที่แนะนำ

ข้าวผัดกระเทียม ข้าวต้มกุ้ง ผัดตำลึงปลาสับ น้ำสับปะรด น้ำแบลคเชอรี่ น้ำข้าวกล้องงอก

กรุ๊ป B

คนกรุ๊ปบี เป็นกรุ๊ปที่ค่อนข้างมีความยืดหยุ่นทางอาหารสูง คือ กินได้ทั้งเนื้อสัตว์และผักในปริมาณที่พอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพราะมีความเข้มข้นของเ ลื อ ดอยู่ในระดับกำลังดี แต่ปัญหาคือ จะเป็นคนอ้วนง่ายและภูมิคุ้มกันบกพร่องง่าย บางรายอาจมีปัญหาเ รื่ อ งการติดเชื้อไ ว รั สต่าง มีระบบประสาทไม่ค่อยดี มีอาการปວดตามข้อเป็นประจำ และมีโอกาสเกิດโ ร คภูมิแพ้ตัวเอง แต่คนกรุ๊ปเ ลื อ ดบีจะไม่มีแนวโน้มเป็นโ ร คม ะ เ ร็ งหรือโ ร คหัวใจเหมือนคนกรุ๊ปเอ

อาหารที่ควรเลือก

เนื้อสัตว์ : เนื้อแกะ ไก่งวง และปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ ปลาจาระเม็ด ปลาตาเดียว ปลาแซลมอน และอาหารจำพวกนมเนยไข่ ให้ประโยชน์อย่างมากต่อกรุ๊ปเ ลื อ ดบี

ผักผลไม้ : ผัก ผลไม้ให้ผลดีเกือบทุกชนิด ควรรับประทานมากผักมาก เพื่อป้องกันโ ร คที่มาจากเชื้อไ ว รั สและภูมิคุ้มกันที่เกิດขึ้นง่ายในคนกรุ๊ปเ ลื อ ดบี

เครื่องดื่ม : ชาสมุนไพรที่ให้ประโยชน์คือ ขิง เปปเปอร์มิ้นต์ โสม ชาเขียว

อาหารที่ควรเลี่ยง

เนื้อสัตว์ : หลีกเลี่ยง เนื้อห มู ไก่ หอยเชลล์ กุ้ง ปู หอยแครง เพราะจะรบกวนระบบในร่ า งกาย

ผักผลไม้ : หลีกเลี่ยงมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ ข้าวโพด เพราะมีเลคติคซึ่งไปก่อกวนระบบย่อย ขัดขวางระบบเผาผลาญแคลอรีและระดับน้ำตาลในเ ลื อ ด

และถั่วต่าง ไม่ดีต่อคนกรุ๊ปเ ลื อ ดบี โดยเฉพาะถั่วลิสงและงา ซึ่งจะรบกวนระบบอินซูลิน ที่จะทำให้เกิດการลดน้ำตาลในเ ลื อ ดเฉียบพลัน

เครื่องดื่ม : หลีกเลี่ยงน้ำมะเขือเทศ น้ำข้าวโพด นมถั่วเหลือง

มื้อเช้าที่แนะนำ

ข้าวผัดกระเทียมห่อไข่ ไข่กระทะ สปาเกตตี้ซอสแดงใส่ไก่สับ ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น แพนเค้กกล้วยหอม คอร์นเฟลก น้ำผลไม้

กรุ๊ป A

คนกรุ๊ปเอ เรียกได้ว่าเป็นนักมังสวิรัติเลยก็ว่าได้ เพราะคนกรุ๊ปเ ลื อ ดเอจะกินเนื้อสัตว์ได้น้อยที่สุดและต้องกินผักที่สุด เนื่องจากมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำมากและมีความเข้มข้นของเ ลื อ ดสูง ถ้ากินเนื้อสัตว์บ่อย จะทำให้เ ลื อ ดหนืดและไหลเวียนช้า ทำให้เป็นโ ร คหัวใจได้ และยังมีโอกาส เ สี่ ย ง เป็นโ ร คม ะ เ ร็ งและเบาหวาน รวมไปถึงปัญหาเ รื่ อ งระบบภูมิคุ้มกันของร่ า งกายที่ทำงานได้ไม่เต็มที่

อาหารที่ควรเลือก

เนื้อสัตว์ : ทานเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อไก่และเนื้อปลา เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลากะพง เพราะย่อยง่ายเหมาะกับคนกรุ๊ปเอที่สุด

ผักผลไม้ : เน้นทานผักใบเขียวและใบเหลืองอย่างฟักทอง แครอท ผักโขม บร็อคโคลี่ และพืชตระกูลถั่ว เยอะ โดยเฉพาะถั่วเหลืองซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูงและยังช่วยลดปัญหาเ รื่ อ งของกรดในกระเพาะอาหารต่ำอีกด้วย

เครื่องดื่ม : นมถั่วเหลือง นมแพะ หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ แทนนมวัวที่คนกรุ๊ปนี้ย่อยไม่ค่อยได้

อาหารที่ควรเลี่ยง

เนื้อสัตว์ : อาหารสำเร็จรูปประเภทไส้กรอกหรือแฮมเพราะมีสารประกอบไนเตรทอยู่มาก สามารถกระตุ้นการเกิດม ะ เ ร็ งในกระเพาะอาหารซึ่งมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ และเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนยและชีส ทำให้คนกรุ๊ปเ ลื อ ดนี้แน่นท้องได้

Loading...

ผักผลไม้ : แตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะย่อยย าก

เครื่องดื่ม : นมวัวและโซดาทำให้กรุ๊ปเ ลื อ ดเอรู้สึก แน่นท้องเกิດอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่วนชาสมุนไพรจะไปเพิ่มกรดในกระเพาะ

มื้อเช้าที่แนะนำ

ข้าวต้มไก่ ข้าวต้มปลากระพง ปลานึ่งเต้าเจียว แซนด์วิชสลัดปูอัด แซนด์วิชทูน่า น้ำใบเตย น้ำผักโขม น้ำนมข้าวโพด

กรุ๊ป AB

คนกรุ๊ปเอบี เป็นกรุ๊ปที่ผสมระหว่างกรุ๊ปเอและบี ดังนั้นจึงกินอาหารที่ใกล้เคียงกับสองกรุ๊ปนี้ได้ เพียงแต่จะกินเนื้อสัตว์ได้น้อยกว่าคนกรุ๊ปบี และไม่ต้องกินผักมากเท่ากับคนกรุ๊ปเอ เพราะคนกรุ๊ปเ ลื อ ดเอบีมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ ที่สำคัญคือควรงดอาหารหมักดองทุกชนิด เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ และมักมีปัญหาเ รื่ อ งระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เ สี่ ย ง เป็นโ ร คหัวใจ ม ะ เ ร็ ง และเบาหวาน

อาหารที่ควรเลือก

เนื้อสัตว์ : อาหารทะเล เช่น ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาเก๋า ปลาทูน่า สามารถกิน นม เนย ไข่และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้

ผักผลไม้ : ผักสดกินได้แทบทุกชนิด สำหรับผลไม้นั้น องุ่น พลัม ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด ส้มโอ ช่วยสร้างความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่อ และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง จะส่งผลดีต่อร่ า งกายในแง่ป้องกัน

เครื่องดื่ม : ชาคาโมมายล์และชาเขียวช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน

อาหารที่ควรเลี่ยง

เนื้อสัตว์ : อาหารสำเร็จรูปประเภทไส้กรอกและแฮมซึ่งมีสารประกอบไนเตรต์เช่นเดียวกับคนกรุ๊ป เ ลื อ ดเอ และเลี่ยงทานเนื้อวัวเนื้อห มู และปลาแซลมอนรมควัน เพราะย่อยย ากและเป็นพิ ษต่อระบบทางเดินอาหาร

ผักผลไม้ : ผลไม้เมืองร้อน เช่น มะม่วง กล้วย ฝรั่ง และมะพร้าว เพราะย่อยย าก ส่วนผลไม้ตระกูลส้มจะทำให้กระเพาะของคนกรุ๊ปนี้ระคายเคือง และงดทานถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเ ลื อ ดลดลงเฉียบพลัน

เครื่องดื่ม : ไม่ควรบริโภค คาเฟอีนมากเกินไป เพราะจะไปกระตุ้นให้ร่ า งกาย หลั่งสารอะดรีนาลีน ซึ่งกรุ๊ปเ ลื อ ดนี้มีมากอยู่แล้ว

มื้อเช้าที่แนะนำ

ข้าวต้มทะเล ข้าวไข่ข้นมะเขือเทศ เฟรนช์โทสต์ น้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ น้ำส้มคั้น

Loading...

ขอบคุณ thaijobsgov และ medthai

0 comments:

Post a Comment