แม ลงประหลาด เตือนหากพบเห็นให้รีบกำจัดออก อย่าคิดว่าเป็นฝุ่น



แม ลงประหลาด เตือนหากพบเห็นให้รีบกำจัดออก อย่าคิดว่าเป็นฝุ่น
เชื่อว่าทุกบ้านต้องมี และหลายคนคงเคยเห็นกัน กับสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็ก ลักษณะแบน ที่ใครเห็นแล้วก็คิดว่ามันเป็น ฝุ่น มันจะชอบอยู่บริเวณหย ากไย่เยอะ สามารถขยับได้

เจ้าสิ่ งนี้คือ “ผีเสื้อห นอ นเจาะผ้า” เป็นสิ่งมีชีวิตตระกูลเดียวกับห นอ นปลวก มีปลอกหุ่มร่ า งกาย เมื่อโตเต็มวัยจะเป็นผีเสื้อขนาดเล็ก สีเทา น้ำตาม ดำ ขณะที่ยังเป็นห นอ นจะกินขนนก หรือเสื้อผ้าในบ้านเป็นอาหาร ต้นเหตุของเสื้อผ้าที่เป็นรู

หนอนปลอก

เป็นชื่อเรียกของสัตว์เลี้ยงหว้ากอที่โด่งดังมาก ที่ต้องมีชื่อว่า หนอนปลอก นี้ก็เพราะว่า ตอนที่ยังเด็กละอ่อนนอนเป็นหนอนอยู่นั้น มันมักจะถักใย นำเอาวัสดุรอบ-รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเศษผ้าฝ้าย ผ้าขนสัตว์ ไหมพรม มาทำเป็นปลอกหุ้มตัว แอบเจาะแทะกินบ้างทำให้เสื้อผ้าเป็นรูแหว่งเสียหาย

บางพวกก็ใช้ใบใม้ เศษรถยนต์ อาคารบ้านเรือน มาเป็นปลอกหุ้มรอบตัวเอาไว้ ทั้งนี้ ถึงจะเรียกว่าหนอนปลอกเหมือนกัน แต่ก็มีความหลากหลายของขนาดค่อนข้างมาก แม้ใน สปีซี่ส์เดียวกัน สำหรับ สายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์ประจำบ้านของหว้ากอ จะเป็นหนอนปลอกพันธุ์ Amiwhace



หนอนปลอก อันตรายไหม

ไม่ใช่สัตว์ที่ทำอันตรายต่อมนุษย์ได้โดยตรง แต่เป็นสัตว์ที่คอยกวนใจให้ต้องกำจัดทิ้งบ่อย เพราะมักกระจายตัวกันเกาะอยู่ตามผนังบ้าน และพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ

โดยเมื่อเจริญวัยหนอนปลอกก็จะวิวัฒนาการกลายเป็นผีเสื้อ และออกจากปลอกไป เหลือเพียงปลอกทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า ซึ่งทำให้ต้องมานั่งทำความสะอาดกันในภายหลัง

วิธีกำจัดห นอ นปลอก

1. เขี่ยมันออกจากผนังแล้วเอาไปทิ้ง

เป็นวิธีกำจัดห นอ นปลอกที่ง่ายที่สุด เขี่ยมันออกจากผนังแล้วก็เอาไปทิ้งให้ไกล บ้าน และนี้ก็จะไม่มีห นอ นปลอกมากวนใจแล้ว แต่ว่าวิธีนี้ก็ต้องทำใจเอามือเราเข้าไปจับ เจ้าตัวกระยึกกระยือ นี้สักหน่อยนะคะ

2. กำจัดห นอ นปลอกด้วยสก็อตเทป

บางครั้งการเก็บกวาดด้วยไม้กวาด อาจทำให้ห นอ นปลอกปลิวหลุดไปติดอยู่ที่อื่นได้ สก็อตเทป จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อย า กกำจัดห นอ นปลอกออกจากผนังบ้าน โดยเพียง ใช้สก็อตเทปแปะลงไปจากนั้นเมื่อห นอ นปลอกถูกดูดติดกับสก็อตเทป ก็หยิบเอาไปทิ้งได้แบบไม่หลุดปลิวไปไหน

3.ทำความสะอาดบ้านช่องให้สะอาด ปลอดฝุ่น

วิธีป้องกันห นอ นปลอกที่ดีที่สุดก็คือ หมั่นทำความสะอาดบ้านให้สะอาด ปราศจากฝุ่น เศษผม ขี้เล็บ ซักผ้าม่าน เอามุ้งลวดมาล้างให้สะอาด พอบ้านสะอาดไม่มีฝุ่นหรืออาหารให้มันกินมันก็จะไปสร้างปลอกอยู่ที่อื่นแทน

0 comments:

Post a Comment