“ตำ ร ว จ ค้ น รถ” ทำตามนี้ มีประโยชน์มาก




“ตำ ร ว จ ค้ น รถ” ทำตามนี้ มีประโยชน์มาก

วันนี้เรามีสาระดีๆ มาฝากทุกคนเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้เมื่อถูกค้นรถ นี่เป็นประโยชน์มาก คนมีรถต้องดูไว้เลย มีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องรู้ เพื่อให้เท่าทันตำรวจที่มาตรวจค้นรถของเรา

ยุคสมัยนี้ เราทุกคนอาจจะเกิ ดเหตุการณ์ต่าง แบบไม่คาดคิดก็เป็นได้ ถ้าวันหนึ่งเราเจอ กับเ รื่ อ งที่ไม่คาดคิด จะได้เตรียมรับมือได้ทัน หรือรู้จักเอาตัวรอดได้ เรามีความรู้ดีๆ มาฝาก

แท้จริงก็เป็นความรู้ทางด้านกฎหมาย ที่คนทั่วไปจำเป็นต้องรู้อยู่แล้ว



สมมุติว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้น เรามีสิ ท ธิ์ที่จะถ่ายภาพ และบันทึกวิดีโอไว้ได้หรือไม่ หรือเราสามารถทำอะไรได้บ้าง พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อธิบายไว้ว่า

การถ่ายรูป หรือถ่ายวีดีโอ ในขณะเจ้าพนักงานตำรวจปฎิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้น หรือจับกุม สามารถทำได้ หากไม่ได้เป็นการขัดขว างการปฎิบัติงานของ จนท.ตำรวจ ไม่เป็นการละเมิดสิทธิ และไม่ผิดกฎหมายแต่อ ย่ า งใด


โดยมีขั้นตอนการปฎิบัติดังนี้

1. ก่อนเจ้าหน้าที่จะค้นรถเรา ควรให้เจ้าหน้าที่แสดงบัตรเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อไว้ใช้ป้องกันตัวของเราเอง และขออนุญาตบันทึกวิดีโอไว้ด้วย ไว้เป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย

2. เมื่อเจ้าหน้าที่มาค้นรถ เราควรให้เจ้าหน้าที่ถอดหมวก เพื่อแสดงหน้าตาตัวเองอ ย่ า งเปิดเผย

3. สามารถบันทึกวิดีโอได้ แต่ต้องไม่เป็นการขัดขวาง การทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะเราบันทึกวิดีโอไว้ป้องกันสิทธิ์ของตัวเราเอง โดยชอบด้วยกฎหมาย



4. และการบันทึกวิดีโอนั้น ยังสามารถทำให้เกิ ดผลดี ทั้งตัวเรา และเจ้าหน้าที่ ในทางด้านเราที่มีสิ่งผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ก็จะมีหลักฐานไว้เอาผิดเราได้ แต่ถ้าเราไม่มีสิ่งของดังกล่าว ก็จะเป็นหลักฐานยืนยันความบริสุ ท ธิ์ได้

5. ขอให้เจ้าหน้าที่เพียงคนเดียว เป็นผู้ทำการตรวจค้น เพื่อจะได้ถ่ายวีดิโอหลักฐานไว้ได้ทันต่อเหตุการณ์



6. ให้เจ้าพนักงานที่จะทำการตรวจค้น ถลกแขนเสื้อขึ้นให้หมด รวมถึงกางกระเป๋ากางเกง และแบมือให้ดู พร้อมทั้งบันทึกภาพ หรือบันทึกวิดีโอไว้

7. โทรแจ้งญาติ หรือคนใกล้ชิดให้ได้เร็วที่สุด ให้มาหาเรา หรือหากรู้จักนักข่าว ก็ให้ติดต่อมายังที่เกิ ดเหตุ ในกรณีที่คิดว่า มีเหตุการผิดปกติ



8. ถ้าเราถูกควบคุมตัว ถ้าของกลางไม่ใช่ของเรา ห้ามหยิบ ห้ามจับ ห้ามแตะต้อง ขอย้ำ

9. ถ้าเราไม่ผิด ห้ามลงชื่อใด ในเอกสารเลย และถ้าจำเป็นจริงต้องลงชื่อ ให้อ่ า นเอกสารช้าๆ และอ่ า นให้ละเอียดด้วย ข้อความไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ต้องขอให้แก้ไขให้เสร็จสิ้นเสียก่อน แล้วจึงลงชื่อย่อ แต่ละหน้า เพื่อป้องกันการแก้ไข หรือเพิ่มเติม

10. ถ้าเราไม่ได้กระทำความผิด อ ย่ าชี้จุดเกิ ดเหตุ ให้ถ่ายภาพ หรืออ ย่ าชี้ของกลาง ถ้าไม่ใช่ของเราอ ย่ าชี้เ ด็ ดข า ด

11. ขณะถูกควบคุม ให้ญาติพี่น้อง คนไว้วางใจ นั่งเฝ้าจนกว่าจะนำตัวส่งศาล



12. ขณะให้การใด ร้องขอ จนท. ให้ผู้ซึ่งไว้วางใจ หรือทนายเข้าฟังการสอบสวน จนกว่าจะแล้วเสร็จ

13. ถ้าเราไม่ผิดให้ร้องเรียน เพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน และหน่วยงานของรัฐ หรือใช้สิ ท ธิ์ทางศาลต ามกระบวนการยุติธรรม

“ตำ ร ว จ ค้ น รถ” ทำตามนี้ มีประโยชน์มาก

0 comments:

Post a Comment