หุงข้าวด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ข้าวอร่อยกว่าเดิมหลายเท่า



หุงข้าวด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ข้าวอร่อยกว่าเดิมหลายเท่า

เราจะเห็นได้ว่าในสมัยนี้การหุงข้าววิธีการทำที่ง่ายมากๆ เพราะได้มีเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเป็นตัวช่วยเพื่อความสะดวกสบายในการหุงข้าวได้เยอะ โดยที่ไม่ต้องตั้งเตาในเตาถ่านเหมือนแต่เดิม แต่แน่นอนว่าทุกคนจะหุงข้าวออกมาได้สวยงามน่ารับประทานเสมอไป เพราะจริงๆแล้วการหุงข้าวนั้นก็มีเทคนิคและเคล็ดลับง่ายๆเหมือนกันที่จะทำให้ข้าวที่หุงเสร็จออกมามีความสวยงามน่ารับประทาน อร่อยยิ่งกว่าเดิม

สำหรับเคล็ดลับการหุงข้าวให้สวยนั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น การใส่น้ำมันมะกอกหรือการใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ก่อนที่เราจะทำการหุง วิธีนี้จะช่วยให้ข้าวของเราที่หุ่งเสร็จเรียงตัวสวยงาม และการใส่น้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อยจะช่วยทำให้เม็ดข้าวของเรามีความหอมมีความนุ่มมากขึ้น และสำหรับเคล็ดลับที่เรานำภายในวันนี้เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆท่านอาจจะยังคงไม่รู้อย่างแน่นอนว่าสามารถทำได้ เพราะเป็นการใช้ “น้ำแข็ง” เพื่อทำให้ข้าวอร่อยยิ่งขึ้น


ขั้นตอนในการทำ

1 ในเริ่มแรกให้เราใส่ข้าวลงไปในหม้ออ ทำการล้างซาวน้ำตามปกติ จากนั้นให้เราทำการใส่น้ำแข็งลงไปสัก 2-3 ก้อน และใส่น้ำตามปริมาณที่เราจะทำการหุงข้าวโดยให้คำนึงถึงระดับน้ำเวลาที่น้ำแข็งจะละลายด้วย

2 จากนั้นให้เราทำการตั้งทิ้งไว้นานประมาณ 15 นาที ก่อนจะไปหุงข้าวตั้งไฟตามปกติ


เหตุผลที่ใส่น้ำแข็งลงไป แล้วทำให้ข้าวหุงออกมาสวย

– ข้าวเวลาที่โดนน้ำเย็นนั้นหรือทุกความเย็นจะทำให้มีก ร ด อ ะ มิ โ นเพิ่มขึ้นมา ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มความอร่อยให้กับเม็ดข้าวของเรา
Loading...

– เมื่อเราใส่น้ำแข็งลงไปความชื้นจะค่อยๆทำการแทรกเข้าไปในแกนข้าวด้านใน ทำให้รสชาติของตัวเม็ดข้าวมีความอร่อยมากขึ้น
เกร็ดความรู้สำหรับการหุงข้าวให้อร่อย

1 หุงข้าวเสร็จ ให้ทิ้งไว้สักพักก่อน

สำหรับการหุงข้าวที่หุงเสร็จใหม่ๆนั้นอย่าเพิ่งนำมาทานในทันที เพราะตัวข้าวที่หุงสุกใหม่ๆจะมีความแ ฉ ะ ทานไม่อร่อย สำหรับวิธีการคือเมื่อข้าวสุก ให้คุณอย่าเพิ่งถอดปลั๊กออก ให้ทำการอุ่นไว้แบบนั้นนานประมาณ 5-10 นาทีแล้วค่อยถอดปลั๊ก จะเป็นตัวช่วยที่ไม่ให้ข้าวของคุณแ ฉ ะจนเกินไป มีเม็ดข้าวที่เรียงตัวสวยกำลังดี




2 การใส่ปริมาณน้ำให้พอดี

ในเรื่องของปริมาณน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะบอกได้ว่าข้าวของคุณนิ่มหรือแข็งจนเกินไป โดยปริมาณน้ำง่ายๆเราจะวัดให้นำสูงจากข้าวมาประมาณ 2-4 cm จะได้ข้าวที่กำลังพอดี



3 ไม่ซาวข้าวหลายน้ำ

การซาวน้ำหลายๆน้ำจะทำให้เม็ดข้าวของเราที่จะนำมาหุงสะอาดมากขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้วการซาวน้ำหลายๆน้ำ จะทำให้เราเสียประโยชน์ เสียคุณค่าทางอาหารเพิ่มมากขึ้น เราควรทำการซาวน้ำแค่ 1-2 ครั้งก็พอ เพื่อเป็นการล้างฝุ่นต่างๆออกก็พอแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : item2day
แสดงความคิดเห็น

0 comments:

Post a Comment