ขึ้นเต็มบ้าน 6 วิธีไล่มด ปลวก ทำน้ำพ่น แค่ใส่น้ำส้มสายชู



ขึ้นเต็มบ้าน 6 วิธีไล่มด ปลวก ทำน้ำพ่น แค่ใส่น้ำส้มสายชู

อย่าได้เลื่อนผ่านไปไหนนะคะ รอบบ้านมีมดเยอะ เเมลงเยอะ ปลวกเยอะ ทุกบ้านจะต้องเผชิญกับปัญหาสิ่งเหล่านี้ มดมาพร้อมกับสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ทำให้มด เเมลง ปลวก เข้ามาอาศัยอยู่บริเวณรอบบ้านของคุณ และยิ่งถ้าเป็นห้องครัว ภายในบ้านที่มีเศษอาหารชิ้นเล็กชิ้นน้อย แม้ว่าจะมีแค่ชิ้นเดียวเท่านั้นแต่ก็สามารถพามดมาเป็น 10 และเป็นร้อยตัวได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 10 นาที



เรื่องที่เราพบเจอปัญหาบ่อยที่สุดนั่นก็คือเศษอาหาร บางครั้งเรารับประทานอาหารแล้วมีเศษอาหารหลงเหลืออยู่โดยไม่ได้ตั้งใจ ลืมเก็บบ้าง วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาสอนวิธีการจัดการกับมด ให้หมดไป ด้วยสิ่งของที่เรามีอยู่ในครัวและห้องน้ำของเรา เราสามารถนำมาใช้รวมกันเพื่อเกิดประโยชน์ในการไล่มดได้

ปล ทุกสูตรผสมน้ำส้มสายชูลงไปด้วยเล็กน้อย จะช่วยได้ดี

5 วิธีการไล่มด ไล่เเมลง ไล่ปลวก



1 น้ำตาลทราย

– สำหรับวิธีแรกเราจะใช้น้ำตาลทรายเทใส่ลงไปในภาชนะที่เราต้องการ น้ำตาลทรายจะช่วยให้มีกลิ่นหอมหวานเพื่อเป็นการหลอกให้มดเข้ามา

– หลังจากนั้นให้เราเทผงซักฟอกลงไปผสมเข้ากับน้ำตาลทรายด้วย เติมน้ำลงไปเล็กน้อย เพื่อให้ตีส่วนผสมเข้ากันง่ายมากขึ้น เมื่อส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้เข้ากันดีแล้วให้ทำในขั้นตอนต่อไปได้เลย

– หลังจากนั้นให้เราเอาเศษข้าวที่เรากินเหลือนำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้าด้วยกัน แล้วก็เตรียมกระดาษหนาหนา 1 แผ่น เอาเศษข้าวที่เราผสมคลุกเคล้าแล้วมาเทใส่ลงไป


สำหรับเม็ดข้าวที่เราวางเอาไว้บนกระดาษนั้น จะเป็นตัวล่อให้มดเข้ามา เมื่อมดเข้ามารับประทานเศษข้าวที่เราเตรียมเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ภายในบ้าน ห้องน้ำ หรือบริเวณรอบบ้านก็ตาม วิธีนี้จะทำให้มดกินเกลี้ยงไม่มีเหลือ และจะต้องใช้ระยะเวลาสักพักหนึ่ง จะเห็นได้ว่าไม่มีมดหลงเหลืออีกสักตัวเดียว เนื่องจากมดเข้าไปใต้พื้น และไม่ขึ้นมาอีกเลย มดก็จากไป
Loading...



2 เปลือกไข่

– วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดี แค่เรานำเปลือกไข่มาลนไฟหลังจากนั้นก็นำมาบดให้ละเอียด นำผงเปลือกไข่ไปโรยบริเวณตามทางเดินของมด วิธีที่ง่ายและใช้ได้ผลดีจริง มดไม่ชอบกินของเปลือกไข่ วิธีนี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วันจะเห็นผลได้ดี



3 ผักชี ผักขึ้นฉ่าย

– มดมักจะไม่ชอบกินผักที่มีกลิ่นฉุนและแรง เรียกได้ว่าเป็นผัก 2 ชนิดที่สามารถช่วยไล่มดที่อยู่ในบ้านคุณให้ออกไปได้ หรือคุณจะนำผักชีและผักขึ้นฉ่ายมาบดผสมกับน้ำเล็กน้อย แล้วก็ใช้สเปรย์ Proxy ฉีด พ่นตามทางเดินของมด ง่ายๆเท่านี้คุณก็จะมีน้ำยาสำหรับไล่มดแล้ว



4 แป้ง

– คุณสามารถใช้แป้งอะไรก็ได้ โดยเฉพาะแป้งเย็น นำมาฉีดนำมาพ่นบริเวณที่มีมด แนะนำว่าให้เอาผงแป้งผสมกับผงชอล์ก ที่เป็นชอล์กไล่มดหรือชอล์กเขียนกระดานก็ได้ นำมาโรยบริเวณตามทางเดินหรือตามมุมบ้าน จะช่วยให้มดไม่เข้ามาบ้านอีกเลย เน้นย้ำบริเวณตามขอบหน้าต่าง จะช่วยป้องกันเเมลงได้อีกด้วย

5 น้ำส้มสายชู (ไล่ปลวกได้ด้วย)

สำหรับวิธีสุดท้ายจากค่อนข้างยุ่งยากหน่อยแต่ใช้ได้ผลระยะยาว และใช้ได้กับมดเเมลงและปลวก

– วิธีการทำแค่เราเทน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มิ้นท์ประมาณ 30 หยด ผสมกับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นส้ม 15 หยก น้ำส้มสายชูครึ่งถ้วย น้ำอุ่นครึ่งถ้วย ลงในภาชนะแล้วผสมเข้ากัน

– หลังจากนั้นเตรียมขวดสเปรย์ขนาด 8 ออนซ์ เทส่วนผสมลงไป แล้วก็เขย่าเตรียมนำมาใช้ได้เลย

วิธีการใช้ง่ายมากๆ

แค่นำไปฉีดและพ่นบริเวณที่เราเคยเจอมดให้ทั่วทุกจุดในครั้งแรก รวมถึงบริเวณที่มีลังกระดาษ ขอบหน้าต่าง ตู้กับข้าว ขอบประตู ควรทำ 3 วันติดต่อกัน แล้วเว้น 4 วัน หลังจากนั้นลองสังเกตว่ายังมีมดและเเมลงปลวกอยู่



6 น้ำสบู่

เราสามารถใช้สบู่ก้อน เศษสบู่ก้อนหรือว่าจะเป็นครีมสำหรับอาบก็ได้ นำมาผสมกับน้ำเล็กน้อยให้ละลาย หลังจากนั้นก็นำไปราดหรือนำไปทาบริเวณที่มดเดินผ่าน ง่ายๆเท่านี้ก็สามารถไล่มดได้แล้ว แต่ถ้าหากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ แนะนำว่าให้ผสมน้ำส้มสายชูลงไปด้วยเล็กน้อย จะช่วยให้มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น ไล่มดปลวกและเเมลงได้ดีมากขึ้น

ภาพส่วนหนึ่ง / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์
แสดงความคิดเห็น

0 comments:

Post a Comment