ใบตะไคร้ไม่ไร้ค่า ปลูกตะไคร้ตัดใบขาย ทำรายได้เดือนละ 100,000 บาท




ใบตะไคร้ไม่ไร้ค่า ปลูกตะไคร้ตัดใบขาย ทำรายได้เดือนละ 100,000 บาท

เป็นอีกหนึ่งสาระประโยชน์ดีๆ สำหรับใครที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ตะไคร้นั้น เป็นพืชพื้นบ้านที่มีประโยชน์หลายอย่าง ได้ทั้งทำอาหาร เครื่องดื่มเป็นยารักษาโรค และไล่แมลง ตะไคร้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ปัจจุบันตะไคร้ในตลาดยังไม่เพียงพอที่จะป้อนเข้าโรงงาน และในตลาดสดตะไคร้ก็ยังเป็นที่ต้องการของแม่บ้าน และผู้ประกอบการรายเล็กๆ อีกด้วย แต่ไม่น่าเชื่อว่า แค่ตะไคร้ต้นเล็กๆ แค่นี้ จะสามารถทำรายได้ได้เดือนละเป็นแสนๆ และทำได้อย่างไรกัน ตามมาอ่านกันเลยค่ะ




เป็นเรื่องราวของ นางกฤษณา ช่างยา เป็นเจ้าของของสวน บ้านตะไคร้มหาสารคาม ที่จังหวัดมหาสารคามโดยก่อนหน้านั้นเคยทำอาชีพบรรณารักษ์ที่ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการควบคู่กับการปลูกดอกดาวเรืองตัดดอกขายส่งตลาดไท แต่ต่อมาก็ได้มองเห็นตลาดการซื้อขายของตะไคร้และเห็นว่ามีโอกาสที่จะทำรายได้ให้กับครอบครัวจึงได้เข้าไปปรึกษากับครอบครัวและมีการทดลองปลูกตะไคร้ด้วยตัวเอง โดยมีการแบ่งพื้นที่นาเดิมมาขุดร่องทำแปลงปลูกไม่นาน…ยอดสั่งซื้อตะไคร้นั้นก็มีจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาทำสวนตะไคร้กันอย่างเต็มตัวและมีการลงทุนปรับพื้นที่นาจำนวน 30 ไร่มาปลูกตะไคร้ 3 สายพันธุ์นั่นก็คือ ตะไคร้แดง ตะไคร้ขาวเกษตรและตะไคร้หยวกโดยลูกค้าส่วนใหญ่น่าจะเป็นลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเช่น โรงงานทำพริกแกง โรงงานผลิตผงปรุงรสบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

Loading...

และตะไคร้ถือเป็นพืชผักสวนครัวที่สามารถดูแลได้ไม่ยุ่งยากสามารถปลูกในดินได้แทบทุกสภาพดินแต่ทางที่ดีควรจะเป็นดินร่วนปนทรายจะดีที่สุดเพราะจะแตกรากและก็ได้เป็นอย่างดีโดยการแชทลับการปลูกตะไคร้ของที่นี่จะเริ่มจากการ ไถตีแปลง / พรวนดิน / เตรียมต้นพันธุ์ที่ตัดใบออก ให้เหลือต้นยาว ประมาณสัก 30-40 เซนติเมตร และนำมาไว้ในที่ร่ม จากนั้นก็รดน้ำเช้าเย็นประมาณ 3-5 วัน เพื่อให้รากงอกโดย รากที่แก่เต็มที่จะมีสีเหลืองเข้มและสามารถ นำไปปลูกในแปลง การเว้นระยะแต่ละกอกว้างคูณยาว 1 x 1 เมตร ถ้าเป็นตะไคร้ตัดใบ จะลดระยะความกว้างของร่องและต้นลงมาเหลือ 50-70 เซน ส่วนการวางต้นพันธุ์ ให้วางเอียง 45 องศา ไปด้านใดด้านหนึ่งแล้วกลบดิน ในระยะ 2 สัปดาห์แรก จะต้องให้น้ำสม่ำเสมอวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็นจนตะใคร้แตกใบจากนั้นเหลือให้น้ำวันละครั้ง ส่วนการให้น้ำจะใช้สายน้ำหยด หรือระบบสปริงเกอร์ก็ได้




ตามที่ผู้ปลูกถนัดหรือตามพื้นที่ของเจ้าของสวน เป็นซึ่งตะไคร้ถือเป็นพืช ที่มีศัตรูพืช ข้างๆน้อยดูแลได้ง่ายและสามารถเก็บเกี่ยวได้ภายใน 6 เดือนและเมื่อตัดแล้ว 3 เดือนก็สามารถตัดใบได้อย่างต่อเนื่องโดยตะไคร้สดนั้นสามารถขายได้กิโลกรัมละ 7 – 20 บาท และยิ่งถ้าหากเป็นหน้าแล้งตะไคร่ก็จะมีราคาสูงมากยิ่งขึ้นขายได้กิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนตะไคร้ตากแห้งนั้นจะขายในกิโลกรัมละ 14 – 20 บาท โดยยอดขายในแต่ละเดือนด้วยการตัดหัวสดก็จะมีลูกค้าจากโรงงานมารับซื้อสัปดาห์ประมาณ 50 ตันและจะมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมารับซื้อตะไคร้ตากแห้งอีกเดือนละ 100 กิโลกรัมทำให้มียอดขายไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท เลยทีเดียว


และนอกจากนี้ในส่วนของใบตะไคร้ที่ใครหลายๆคนมองข้ามกันนั้นก็สามารถนำมาสร้างรายได้ด้วยเช่นกันโดยล่าสุดได้มีเพจของสวนตะไคร้คุณหญิงโคราชมีการเผยแพร่ออกมาโดยมีการโพสต์ข้อความไว้ที่ว่า ท่านใดสนใจ ต้นตะไคร้ตัดใบถ้าตะไคร้อายุเกิน 4 เดือนตัดต้นตะไคร้แบบผ้าประมาณคืบจากดินใบใหม่ก็จะออกและสามารถตัดใบขายได้อีกประมาณ 20 ถึง 25 วันข้างหน้าหากท่านใดสนใจร่วมทีมงานจะมีการรับซื้อตลอดปีโดยสามารถติดต่อได้ที่ 099-5057183 (หญิง) / 081-8796788 (บอย)

0 comments:

Post a Comment