8 ประโยชน์ของโกโก้ หมอแนะให้ดื่ม



8 ประโยชน์ของโกโก้ หมอแนะให้ดื่ม

สำหรับใครที่ชื่นชอบการดื่มน้ำโกโก้เป็นประจำ ดูกันเอาไว้เลยว่า โกโก้ทํามาจากเมล็ดของต้นกาเกา ซึ่งเป็นพืชประจำถิ่นกำเนิดจากแถบอเมริกาใต้ เป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการทำช็อกโกแลตนั้นเอง

และรู้หรือไม่ว่า ประโยชน์ของโกโก้มีดีอย่างไร นอกจากความอร่อยแล้ว ยังให้ประโยชน์กับร่างกายของเราในเรื่องต่างๆได้มากมายมหาศาล



1 ช่วยต้านมะ เร็ง

ผงโกโก้มีความสามารถช่วยในเรื่องของการต้านมะ เร็งได้ เนื่องจากในผงโกโก้นั้นอุดมประโยชน์ไปด้วยสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าต้านอนุมูลอิสระ ในปริมาณที่สูงกว่าห้างทั่วไป มากกว่าชาเขียว ชาดำและไวน์แดง ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้ที่อยู่ในโกโก้นั้นก็คือ สารโพลีฟีนอลส์ (Polyphenols) สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) สารไนอาซีน (Niacin) เป็นสารอาหารสำคัญช่วยปกป้องเซลล์ได้นั่นเอง

2 ลดความเสี่ยงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ

สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่มีอยู่ในผงโกโก้นั้นเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่มีความสามารถช่วยลดความเสี่ยงปัญหาเกี่ยวข้องกับหัวใจได้ และยังมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการป้องกันการอุดตันในโลหิต และลดการปิดกั้นการไหลเวียนของโลหิต มีประโยชน์ต่อหัวใจเป็นอย่างมาก



3 ช่วยลดความดันโลหิต

สารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าฟลาโวนอยด์ ยังคงเป็นพระเอกตลอดกาลในโกโก้ มีการศึกษาพบว่า หากเราเลือกรับประทานโกโก้เป็นประจำจะช่วยการขยายตัวของหลอดโลหิตได้ ทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีและยังช่วยลดความดันโลหิต


4 ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

สารโพลีฟีนอลส์ (Polyphenols) ที่อยู่ในโกโก้และผงโกโก้ ยังช่วยในเรื่องของการชะลอกระบวนการย่อยอาหาร ทำให้สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆอย่างเช่นคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลได้ดี มีส่วนช่วยในเรื่องของการสลายน้ำตาลกลูโคสเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในโลหิตให้มีความสมดุล

5 ป้องกันสภาวะเกี่ยวกับสมอง

สารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโพลีฟีนอล ฟลาโวนอยด์ ที่มีอยู่ในโกโก้ มีการศึกษาวิจัยค้นพบว่า มีส่วนกระตุ้นช่วยให้การทำงานของสมองทำงานได้ดี ทำให้การไหลเวียนของโลหิตไปเลี้ยงสมองทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันความเสื่อมของระบบประสาท



6 ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

สำหรับคนที่มีอาการเหนื่อยล้า รู้สึกอารมณ์ไม่ดีอารมณ์แย่ เศร้า แนะนำว่าให้ดื่มน้ำโกโก้ โดยใส่น้ำตาลน้อย ก็จะช่วยให้อาจารย์ที่เซื่องซึมของคุณดีขึ้น เพิ่มความกระปรี้กระเป๋า

7 ช่วยลดหน้าท้อง

โกโก้นั้นจะให้คาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่ต่ำ หากเรากินก็ไปแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มนาน และยังช่วยป้องกันการสะสมของไขมัน และยังช่วยในเรื่องของการพลาญไขมันได้ดีด้วย

8 โกโก้มีประโยชน์ต่อฟัน

การเลือกรับประทานโกโก้เป็นประจำมีส่วนทำให้ช่องปากของคุณแข็งแรง เพราะว่าในโกโก้นั้นมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ทีโอโบรมีน (Theobromine) ซึ่งมีสรรพคุณสำคัญช่วยในเรื่องของการทำให้ฟันของคุณแข็งแรง แล้วยังช่วยต้านปัญหาเกี่ยวกับกลิ่นปาก แต่ที่สำคัญไม่ควรเติมน้ำตาลลงใน โกโก้

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

0 comments:

Post a Comment