ชาวเกษตร ขายเมล็ดอินทผาลัม (ชมคลิป)



ชาวเกษตร ขายเมล็ดอินทผาลัม (ชมคลิป)

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างความน่าสนใจให้กับชาวสวนหลายๆท่าน สำหรับต้น อินทผาลัม เป็นต้นตระกูล ปาร์ลม มีหลากหลายสายพันธ์ บางท่านพอพูดถึงอินทผาลัม จะคิดถึงแบบอบแห้งกัน แต่รู้หรือไม่ว่า อินทผาลัมมีแบบกินผลสดด้วย



โดยคุณ วิทยา แสนคุณ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางช่อง ต้นไม้และสวนทีวี Tonmai & Suan TV ว่าจุดเริ่มต้นในการปลูก อินทผาลัมจะเน้นเป็นสายพันธ์ไทย เพราะสายพันธ์ไทยจะทนความชื้นบ้านเราสูง และหลากหลาย ส่วนการเก็บเมล็ด จะคัดด้วยว่า รสชาติต้องดี สีต้องสวย เมล็ดเล็ก เนื้อเยอะ ติดฝาดน้อยที่สุด ในสมัยก่อน เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว อินทผาลัมที่ไม่ติดฝาดเลยจะไม่มี แต่วันนี้ในสวนเราได้แล้ว มีหลากหลายมาก ไม่ติดฝาด แถมหลากหลายกว่าสายพันธ์ต่างประเทศเกือบทุกสายพันธ์


Loading...

สำหรับเรื่องยอดขายตอนนี้ เพราะเม็ดขายสูงสุดเม็ดละ 50 บาท ต่อ 1 ผล เกรดพรีเมี่ยม เป็นเกรดที่ดีกว่าสายพันธ์ต่างประเทศทุกชนิด ทั้งรสชาติ เนื้อ และสีสัน สามารถเอาไปปลูกไปเพาะต่อได้ แต่ถ้าเกรดต่ำก็ขายเป็นกิโล กิโลละประมาณ 500 รองลงมาก็เมล็ดละ 20 สำหรับคนที่มาซื้อ จะมี 2 ประเภท คือ 1 ขายผล คือชิมรสชาติ 2 ชิมแล้วขายทั้งต้น เอาต้นไปเลย



อีกทั้งยังบอกอีกว่า การปลูกเมล็ดไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนคิด เพราะได้ทำการทดลองปลูกมาแล้วเป็นพันต้น และต้นที่แพงที่สุดขายไปต้นละ 1 แสน ใช้เวลาประมาณปีกว่าๆ และตอนนี้ยังมีโครงการปีหน้า ถ้าขายหมด ก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 5 แสน เพราะจะขายกิโลละหมื่น เพราะคนที่ซื้อไปไม่ได้ต้องการผลดีๆเอาไปกิน แต่ต้องเอาไปขยายพันธ์ เพราะสีสวย รสชาติดี ขนาดลูกก็ใหญ่ เมล็ดลีบ



(ชมคลิป)



ขอบคุณที่มาจาก : ต้นไม้และสวนทีวี Tonmai & Suan TV

0 comments:

Post a Comment