สะพานห้วยตอง หรือ สะพานพ่อขุนผาเมือง สะพานเชื่อมต่อเหนือ อีสาน ที่สวยที่สุด



สะพานห้วยตอง หรือ สะพานพ่อขุนผาเมือง สะพานเชื่อมต่อเหนือ อีสาน ที่สวยที่สุด

นับได้ว่าเป็นสะพานเชื่อมแผ่นโลก สะพานห้วยตอง สวยงามจนไม่น่าเชื่อว่าที่นี่มีในประเทศไทย มีชื่อเป็นทางการว่า สะพานพ่อขุนผาเมือง เป็นสะพานทางเชื่อมภาคเหนือ กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าด้วยกัน มีระยะทาง 103.4 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างรวม 6 ปี เป็นทางมาตรฐาน ลาดยางตลอดโดย มีผิวลาดยางกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 1.50เมตร ถือเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่มีตอม่อ สูงสุดในประเทศไทย สูงถึง 50 เมตร

สะพานเชื่อมแผ่นโลก เป็นสะพานรัศมีโค้ง ที่เชื่อมระหว่างภูเขาที่อยู่ใกล้กับที่ราบ ที่เป็นแนวรอยต่อระหว่างแนวรอยต่อระหว่าง แผ่นอนุทวีปชาน-ไทย และแผ่นอนุทวีปอินโดไชน่าที่บริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 39 บนทางหลวงแผ่นดินสายหล่มสัก-ชุมแพ เป็นสะพานที่มีตอม่อ สูงที่สุดในประเทศไทย บริเวณกลางสะพานสามารถแลเห็นทางน้ำ ที่อยู่ข้างล่างได้อย่างชัดเจน มีจุดชมวิวสามารถเดินเท้าไปชม เป็นระยะทาง 200 เมตร สามารถชม ภูมิประเทศ ที่หลงเหลือจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลก นอกจากนั้นบริเวณที่เป็นป่าบนภูเขา ยังพบว่าเป็นแหล่งอยู่อาศัย ของค้างคาวมงกุฎมาร์เซล ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน
Loading...

ชมภาจากนักเดินทางที่ผ่านสะพานห้วยตอง



วันหยุดสุดขีด #สะพานห้วยตอง


#สะพานห้วยตอง


แวะ check in ก่อนไปทำงาน มีความน่ากลัว หวาดเสียว เมื่อบรรยากาศสลัว ใครผ่านมาเส้นนี้ต้องระวังอย่าขับเร็ว เพราะทางลงเขายาวมากก่อนถึงสะพาน เดี๋ยวแหกโค้งเป็นข่าวกันเนอะ


#สะพานห้วยตอง #สะพานพ่อขุนผาเมือง


อีกมุมที่ถ่ายไกล เห็นสะพานโค้งที่สวยที่สุด

เรียบเรียงโดย : ให้ความรู้.com

0 comments:

Post a Comment