การ์ดอาชีวะ ประกาศถอนตัว ไม่ร่วมชุมนุมใหญ่ 25 พ.ย. เหตุพ่นสีจาบจ้วงสถาบัน



การ์ดอาชีวะ ประกาศถอนตัว ไม่ร่วมชุมนุมใหญ่ 25 พ.ย. เหตุพ่นสีจาบจ้วงสถาบัน

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมที่ยังคงรุนแรงเพิ่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดการ์ดอาชีวะ ประกาศถอนตัว ไม่ร่วมชุมนุมใหญ่ 25 พ.ย. เหตุรับไม่ได้ม็อบพ่นสีข้อความจาบจ้วงสถาบันหน้า สตช.ชี้เป็นดาบสองคม พร้อมประกาศห้ามใช้สัญลักษณ์ ปลอกแขน และแมสก์ของกลุ่มในการชุมนุมครั้งหน้า เตือนเดินตามบันไดทีละขั้น ถ้าข้ามไปตกลงมาจะเจ็บ



วันที่ 19 พ.ย. เฟซบุ๊กเพจ กลุ่มอาชีวะเพื่อนประชาธิปไตย โดย Ed Chalayan หนึ่งในผู้ดูแลเพจ ได้ออกประกาศผ่านทางกลุ่ม ระบุว่า ทางกลุ่มอาชีวะเพื่อนประชาธิปไตย และฟันเฟืองประชาธิปไตย ขอแสดงการอารยะขัดขืน ต่อการกระทำต่อเหตุการณ์ในม็อบเมื่อวานนี้ ที่มีการจาบจ้วงอย่างรุนแรง ในวันที่ 25 พ.ย.นี้

ทั้งสองกลุ่มอาชีวะขอความร่วมมือโปรดอย่าแสดงสัญลักษณ์ทั้งสองกลุ่มนี้ในพื้นที่ชุมนุม (แมสก์ และปลอกแขน) ส่วนท่านใดจะไปร่วมชุมนุมก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของท่าน ทั้งนี้ เมื่อเหตุการณ์การดูหมิ่นจาบจ้วงเบาบางไปจากม็อบ อาชีวะทั้งสองกลุ่มนี้จะเข้าร่วมในการชุมนุมครั้งต่อๆ ไป


ทางด้าน หมู อาชีวะ ในฐานะแกนนำกลุ่มอาชีวะเพื่อนประชาธิปไตย กล่าวถึงเหตุผลที่ขอไม่เข้าร่วมชุมนุมครั้งต่อไปว่า ทางกลุ่มไม่ได้ถอนตัว เพียงแต่หยุด เพื่อดูท่าทีของกลุ่มราษฎรในการเคลื่อนไหว เนื่องจากกลุ่มอาชีวะได้มีการตกลงกันตั้งแต่เริ่มเข้ามาร่วมว่า จะไม่พาดพิงเรื่องสถาบัน อุดมการณ์เราคือไม่เอารัฐบาลเผด็จการประยุทธ์ ทุกครั้งเลิกชุมนุมพวกเราจะเก็บขยะ ไม่ให้เป็นภาระ กับเจ้าหน้าที่กทม.
Loading...



แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแล้วเกินขอบเขตและปกติกลุ่มอาชีวะ มี 3 ฝ่าย กลุ่มแรก เห็นด้วยกับแนวทางของราษฎร กลุ่มที่ 2 อยู่ฝั่งเสื้อเหลือง ส่วนกลุ่มที่ 3 เป็นกลางอยู่และดูท่าที ว่าจะเข้ามาร่วมกับฝั่งไหน การไปพ่นสีข้อความจาบจ้วงสถาบันกลายเป็นดาบสองคม ที่ย้อนกลับมาแทงพวกเราเอง

ทำให้กลุ่มที่เป็นกลางมองว่าทำไม ทางเราไม่ดูแล ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ และลังเลที่จะมาร่วม ในขณะที่กลุ่มที่อยู่กับเสื้อเหลือง มองว่าเราเป็นคนทำ ทั้งๆ ที่ กลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตยไม่ทราบเรื่องเพราะคุมพื้นที่บริเวณราชประสงค์


มติของกลุ่มอาชีวะเราไม่พาดพิงเรื่องสถาบันอยู่แล้ว เหตุที่เกิดหน้า สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ทุกคนจึงกลับมาคุยกันใหม่ โดยยืนยันวัตถุประสงค์เดิม แต่ถ้าม็อบไหนมีการจาบจ้วงเราจะไม่ยุ่ง ม็อบไหนไม่จาบจ้วงเราจะเข้าไปปกป้อง เราไม่ได้ทิ้ง หรือถอย เราลุยกันมาจนถูกยิงและมีคนเห็นใจแต่ภาพอีกวันออกมามันไม่ใช่ เราควรข้ามบันไดทีละขั้น ถ้ากระโดดข้ามไปมันตกลงมาเจ็บ เราอยากให้มวลชนมาเพิ่มไม่ใช่ลดลง

สำหรับกลุ่มอาชีวะเพื่อนประชาธิปไตย เข้ามามีบทบาทในการเป็นการ์ดอาสาคุ้มครองกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบราษฎรมาตั้งแต่เริ่มต้นแต่ไม่ได้มีส่วน ในการกำหนดยุทธศาสตร์การชุมนุม เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ โดยใช้สัญลักษณ์ สวมเสื้อชอปอาชีวะสถาบันต่างๆ คาดปลอกแขนสีขาว และสวมแมสก์สีดำ ซึ่งนอกจากทำหน้าที่เป็นการ์ดแนวหน้าแล้ว ทุกครั้งที่ยุติการชุมนุมทางกลุ่มจะเป็นผู้ระดมทีมงานเก็บขยะในพื้นที่ เป็นภาพที่เห็นชินตา ทุกม็อบ

ทั้งนี้ การ์ดอาชีวะ ประกาศถอนตัว ไม่ร่วมชุมนุมใหญ่ 25 พ.ย. เหตุรับไม่ได้ม็อบพ่นสีข้อความจาบจ้วงสถาบันหน้า

0 comments:

Post a Comment