ตร.เผยพร้อมใช้ ม.112 จ่อชงศาลถอนประกัน คณะราษฎร



ตร.เผยพร้อมใช้ ม.112 จ่อชงศาลถอนประกัน คณะราษฎร

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการให้บังคับใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตรากับการชุมนุม หลังกลุ่มคณะราษฏรยกระดับการชุมนุมว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแถลงการณ์ แต่เชื่อว่านายกฯ ถอยมาทุกก้าวแล้วโดยใช้ช่องทางต่าง ๆ ในการตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับและละเมิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ และส่อความรุนแรงมากขึ้น

ส่วนการจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดนั้น ในข้อกฎหมายมีการระบุไว้แล้วว่าการจะดำเนินคดีกับใครต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบความผิดนั้น ๆ รวมถึงจะมีการนำมาตรา 112 มาใช้หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและเจตนาของผู้กระทำ ซึ่งหากกระทำความผิดก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้ตำรวจไม่ได้กังวลที่จะนำมาตรา 112 กลับมาใช้อีกครั้ง เพราะเป็นไปตามหน้าที่ และยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด แต่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย

ขณะเดียวกันปัจจุบันมีการนำดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด เลเซอร์ มาใช้ โดยหากเข้าองค์ประกอบความผิดใดตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกกรณี

สำหรับความรุนแรงในที่ชุมนุมแยกเกียกกาย ถนนทหาร ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลทราบว่ามีชายสวมใส่เสื้อกันฝนสีชมพู ซึ่งคาดว่าจะเป็นการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฏร และเป็นผู้นำอาวุธปืนเปิดฉากยิงใส่กลุ่มประชาชนสวมใส่เสื้อเหลืองที่ปักหลักชุมนุมที่ถนนทหารก่อน ส่วนจะมีการฝึกฝนมาหรือไม่อยู่ระหว่างการสืบสวน รวมทั้งหลักฐานปลอกกระสุนที่ตกในที่เกิดเหตุ
Loading...

โดยพนักงานสอบสวนจะเก็บพยานหลักฐานดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะโดยมิชอบ และร่วมกันตั้งแต่ 10 คนเป็นต้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมถึงทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และทำให้เสียทรัพย์สิน ทำลายทรัพย์สินทางราชการ


พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวต่อว่า การชุมนุมที่แยกราชประสงค์และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ขณนี้หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแล้ว อาทิ กรุงเทพมหานคร บีทีเอส และวัดปทุมวนาราม รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติและประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้กรณีที่กลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมมีการผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราวของศาล ในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ผิดเงื่อนไข เตรียมเสนอศาลกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม

ย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ปิยะ ย้ำว่า ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมรับมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 21 และ 25 พ.ย. ซึ่งจะเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว

ตร.เผยพร้อมใช้ ม.112 จ่อชงศาลถอนประกัน คณะราษฎร

0 comments:

Post a Comment