ยังหนัก กรมอุตุฯเตือน พายุโซนร้อน นังกา ฝนถล่มหนัก 14-15 นี้เตรียมรับบมือ



ยังหนัก กรมอุตุฯเตือน พายุโซนร้อน นังกา ฝนถล่มหนัก 14-15 นี้เตรียมรับบมือ

สถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในหลายจังหวัดยังไม่พ้นวิกฤติ โดยเฉพาะภาคใต้ยังอ่วมหนัก เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ จ.สตูล สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ที่ อ.ละงู น้ำท่วม 3 ตำบลคือ ต.น้ำผุด ต.เขาขาว และ ต.ละงู โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 13 ต.ละงู น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาดเนื่องจากมีน้ำไหลเชี่ยว ต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง ส่วนที่ ต.น้ำผุด น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านวังนาใน หมู่ 10 แหล่งท่องเที่ยวล่องแก่งชื่อดังของจังหวัด มูลนิธิกู้ภัยร่มไทรเตรียมพร้อมเรือและอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือตามรีสอร์ตต่างๆ ส่วนที่ อ.ควนโดน เกิดเหตุดินสไลด์จากเขามดแดงลงมาทับร้านค้าในตลาดนัดชายแดนวังประจัน ริมถนนสายควนสตอ-วังประจัน หมู่ 4 ต.วังประจัน ได้รับความเสียหาย 4 คูหา โชคดีไม่มีผู้ได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของมีค่าออกจากร้านค้าและตัดเลื่อยต้นไม้ที่ล้มทับร้านค้าพร้อมปิดถนนไม่ให้รถผ่านเพราะหวั่นเกรงว่าดินอาจจะสไลด์ลงมาอีกเนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล ออกตรวจสภาพพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากบริเวณฝายดูสน อ.ควนโดน พบว่าน้ำมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงออกประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงที่คาดว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมภายใน 8 ชม.คือพื้นที่ ต.ควนโดน ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน และ ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล ได้ปักธงแดงที่คลองฉลุงให้ชาวบ้านเร่งขนย้ายข้าวของ พร้อมสั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์ฉุกเฉินตลอด 24 ชม.

จ.พัทลุง มวลน้ำจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลากลงมาตามน้ำตกต่างๆในพื้นที่ อ.กงหรา อ.ตะโหมด และ อ.ศรีนครินทร์ โดยเฉพาะน้ำตกมโนราห์ น้ำตกไพรวัลย์ และน้ำตกโตนแพรทอง สภาพน้ำมีสีแดงขุ่น เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดพร้อมประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าและงดกิจกรรมทุกชนิด ส่วนที่ฝายท่าแนะ ต.เขาย่า อ.ศรีบรรพต ระดับน้ำเพิ่มขึ้นไหลผ่านสปิลเวย์ ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางผ่านต้องเพิ่มความระมัดระวัง

จ.ตรัง นายนิธิภาคย์ โล่สถาพรพิพิธ เจ้าของ หจก.โล่ทองการโยธา แจ้งทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สะพาน ทางเบี่ยงที่กำลังก่อสร้างสะพานบริเวณหลังโรงเรียนบ้านย่านตาขาว เส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง ต.ย่านตาขาว กับ ต.ในควน อ.ย่านตาขาว ได้ชำรุด เนื่องจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นผนวกกับน้ำป่าที่ไหลบ่าเข้ามาแทงคอสะพานทั้งสองฝั่งจึงต้องปิดตายสะพานเบี่ยงดังกล่าว ขอให้ใช้ทางเลี่ยงอื่นเพื่อความปลอดภัย ได้นำรถเครนขนาดใหญ่ 2 คันเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว ด้านนายวีระวัฒน์ ศรีจันทร์ทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ แจ้งว่า หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมภายในโรงเรียนเขาวิเศษ สนามฟุตบอล และตัวอาคารบางจุดระดับสูงเกือบ 1 เมตร สถานการณ์ฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก วันที่ 14 ต.ค. ต้องประกาศปิดเรียนเนื่องจากระดับน้ำยังสูงขึ้น

จ.พังงา น้ำไหลท่วมบริเวณสะพานเหล็กโคนขนุน อ.ตะกั่วป่า จุดเช็กอินถ่ายรูปของนักท่องเที่ยว รวมทั้งที่กำแพงเมืองเก่าตะกั่วป่า มีน้ำท่วมสูง 40-50 ซม.เจ้าหน้าที่เทศบาลเร่งเดินเครื่องสูบน้ำตลอดทั้งคืนเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองตะกั่วป่า ส่วนพื้นที่รอบนอก ต.โคกเคียน และ ต.บางไทร ยังคงมีน้ำไหลท่วมทางเข้าหมู่บ้าน สวนปาล์มน้ำมัน และบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำตะกั่วป่าซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ขณะที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้บนที่สูงและเตรียมเรือในการสัญจรเข้าออกจากบ้าน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวภายหลังเป็นประธานปล่อยแถวจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ที่บึงหัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา ว่า น้ำท่วมที่ อ.ปากช่อง ลดลงและคลี่คลายแล้ว ตอนนี้ติดตามสถานการณ์ที่มีฝนตกบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ที่ระบายออกมาตามคลองสาขาทำให้บางจุดมีน้ำเอ่อล้น จึงให้หยุดระบายน้ำก่อน ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมมี 17 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ มี 4 อำเภอวิกฤติหนัก อ.ปากช่อง น้ำลดลงแล้ว อ.ปักธงชัย อ.โนนสูง และ อ.โนนไทย ทั้งนี้จากการคาดการณ์ว่าจะมีพายุเข้ามาอีก 3-4 ลูก จังหวัดตั้งวอร์รูมและให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรายงานให้ทราบทางไลน์ตลอด 24 ชม. เรื่องนี้มีความกังวลมากเพราะปริมาณน้ำตามเขื่อน อ่างเก็บน้ำต่างๆเต็มแล้ว ถ้าเข้ามาอีกจะระบายน้ำลำบาก
Loading...

จ.สระแก้ว นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นอภ.วังน้ำเย็น เผยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.ตาหลังใน ว่าระดับน้ำลดลงจนเข้าภาวะปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังคงติดตามช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ด้านนายทวีศักดิ์ บัวพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว เผยว่า ขณะนี้มวลน้ำไหลหลาก อ.วังน้ำเย็น มาสะสมอยู่ในพื้นที่เทศตำบลเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ น้ำในคลองพระสทึงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณริมคลองสูงเกือบเมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของขึ้นบนชั้น 2 ขณะเดียวกัน ได้รับการประสานจากชลประทาน จะนำเครื่องผลักดันน้ำออกจาก พื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.เมืองสระแก้ว เพื่อลดผลกระทบย่านเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน ส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย 14 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ระยอง กาญจนบุรี ชัยนาท ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ภูเก็ต และตรัง รวม 45 อำเภอ 102 ตำบล 304 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 9,465 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระแก้ว ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี พังงา และตรัง ทั้งนี้ ปภ.ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ สำหรับจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วให้เร่งสำรวจประเมินความต้องการการช่วยเหลือของผู้ประสบภัย พร้อมจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 5 ลงวันที่ 13 ต.ค.63 เมื่อเวลา 16.00 น. พายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) นังกา บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 100 กม.ทางด้านตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กม.ต่อ ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กม.ต่อ ชม. คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบน ช่วงวันที่ 14-15 ต.ค. จะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นบริเวณด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ประกาศฉบับที่ 2 เรื่องฝนตกหนักและคลื่นลมแรงช่วงวันที่ 13-14 ต.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชน ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก รวมทั้งฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับคลื่นลมในทะเล อันดามันมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ส่วนมาตรการป้องกันน้ำท่วมเมืองกรุง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ บริเวณประตูระบายน้ำคลองแสนแสบตอนมีนบุรี เขตมีนบุรี อยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำ ส่วนประตูระบายน้ำ แสนแสบ-หนองจอก เขตหนองจอก อยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน มีเครื่องสูบน้ำกำลังสูบ 3 ลบ.ม./วินาที 20 เครื่อง ขณะนี้เดินเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เพื่อระบายน้ำจากคลองแสนแสบออกแม่น้ำบางปะกง ไหลลงสู่อ่าวไทย จะทดลองเดินเครื่องสูบน้ำเพิ่มเป็น 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออก แต่ถ้าเกิดผลกระทบ ต่อประชาชนจะลดลงเหลือ 4-5 เครื่องตามเดิม ได้ประสานกรมชลประทานในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบ อาชีพเกษตรกรรมได้รับผลกระทบจากน้ำฝนที่ลงมาจำนวนมาก พืชผลทางการเกษตรเสียหาย จึงหาแนวทางในการบริหารจัดการน้ำป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทั้งพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ


0 comments:

Post a Comment