เเก๊สไม่ติด ติดไม่เสมอ มีเสียงพรึบพรั่บ ก้นหม้อดำ มีวิธีแก้ง่าย



เเก๊สไม่ติด ติดไม่เสมอ มีเสียงพรึบพรั่บ ก้นหม้อดำ มีวิธีแก้ง่าย

ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อบ้านหรือแม่บ้านก็ตาม เวลาที่ทำกับข้าวมักจะเจอปัญหาเกี่ยวกับ เตาเเก๊ส ที่บ้านติดไม่ทั่วเตา บางทีก็ติดไม่สม่ำเสมอ ตรงกลางมีไฟพุ่งเป็นสีแดงทำให้หม้อกระทะของคุณดำ แล้วจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง

และนอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความน่ารำคาญใจในการทำอาหาร นั่นก็คืออาหารที่สุกไม่ทั่วอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ก้นภาชนะต่างๆนั้นดำ ใครที่เจอกับปัญหานี้มักจะเลือกซื้อหม้อกระทะใหม่ บางคนก็เปลี่ยนหัวเเก๊สไปเลย



ขอบอกก่อนเลยนะว่าอย่าเพิ่งซื้อเตาเเก๊สใหม่ ในวันนี้ทางเพจของเรามีเทคนิคง่ายๆ แต่ขอบอกเธอว่ามันเจ๋งมากๆเลย เป็นเทคนิคที่สำคัญที่หลายคนทำได้ จะต้องทำอย่างไรกันบ้างวันนี้ตามไปดูและทำตามทีละขั้นตอนกันได้เลย



แต่ก่อนอื่นแล้วจะต้องรู้ถึงสาเหตุของเเก๊สติดไม่สม่ำเสมอ นั่นก็คือหัวเตาเเก๊สนั้นมีรอยรั่ว หรือว่าเราปิดไม่สนิทนั่นเอง หากตัวอย่างในภาพจะเกิดเพราะว่าเหล็กเกิดการโค้งงอผิดรูปไปจากเดิม ทำให้มีช่องว่างของเเก๊สหลุดออกมา



และช่องว่างนี่เอง ก็เป็นตัวที่ทำให้เรานั้นเปิดเเก๊สเพื่อประกอบอาหารติดอย่างไม่สม่ำเสมอ ถ้าตามปกติแล้วแกจะเป็นสีฟ้าไม่ทำให้หม้อของเราดำ แต่ถ้าหากเเก๊สเป็นสีแดงแล้วแล้วก็นั่นบ่งบอกว่าทำให้ก้นหม้อของเราดำ ถ้าเราไม่เร่งแก้ไขก็อาจจะทำให้เราเสียหม้อหรือกระทะไปอีกใบนึงก็ได้

มาถึงพระเอกของเราที่จะมาจัดการกับรอยรั่วนี้ก็คือ ฟอยล์



เอาสีขาวนั่นแหละ ที่เขาเอามาปิ้งย่างกัน ที่เขาเอามาทำปลาปิ้ง เราก็เอาฟอยมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วก็สามารถเอามาใช้งานได้แล้ว

เมื่อเราได้ฟอยแล้วก็ให้ทำการม้วนฟอยล์นะครับ จะม้วนฟอยล์กี่รอบก็วัดดูตามขนาดความกว้างของช่องว่าง แต่อย่าลืมว่าเวลาเราวางตะแกรงลงไปฟอยล์ก็จะยุบตัวลงไปสักหน่อย ส่วนความยาวและความกว้างของช่องก็ต้องถอดส่วนประกอบของเก่าออกแล้วก็วัดดู




วิธีการถอดเตาเเก๊สก็ไม่ได้ยากอะไรมากมาย บางคนก็สามารถใช้มือดึงขึ้นมาได้เลย คนอาจจะต้องใช้ค้อนค่อยๆเคาะไปตามขอบ หรืออาจจะใช้ปลายแหลมค่อยๆแซะ ทำแบบเอามือหน่อยนะครับเดี๋ยวจะเป็นรอยและโดนมือของเราได้

ลืมบอกไปว่า

ในบริเวณส่วนนี้ควรที่จะถอดมาทำความสะอาดบ้างนะครับ เพราะว่าเมื่อเรายกขึ้นมาแล้วจะมีเศษอาหารติดค้างอยู่เป็นจำนวนมาก หรืออาจจะมีเศษสนิมติดอยู่ ให้เราใช้ปลายช้อนก็ได้ค่อยๆเขี่ยออกมา แล้วก็เช็ดให้สะอาด ประกอบกับไปจะได้แนบสนิทยิ่งขึ้น



และเมื่อเราใส่ฟอยลงในบริเวณนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ประกอบให้เข้ากับตำแหน่งเดิม แต่ถ้ารู้สึกว่าพลอยน้อยไปก็ให้ม้วนแล้วเพิ่มขนาดเพิ่มความหนาเข้าไปอีก แล้วก็หมุนซ้ายหมุนขวาให้ตรงล็อคพอดี พร้อมกับกดเบาๆนะครับจะได้แนบสนิท เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้ตามภาพ



ถ้ามีช่องว่างก็ทำซ้ำแบบนี้ได้อีก ขอให้เพื่อนๆสนุกกับการทำอาหารในเย็นนี้นะครับ หวังว่าประโยชน์ที่เรานำมาฝากในวันนี้จะสามารถนำไปใช้ได้จริง แนะนำเลยนะครับใช้ฟอยล์จะดีที่สุด ไม่แนะนำว่าให้กระดาษหรืออย่างอื่นเพราะอาจจะทำให้เกิดเปลวไฟสีแดงลุกขึ้นมาได้

ภาพปก / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : คุณแว่นไร้ขอบ

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี
แสดงความคิดเห็น

0 comments:

Post a Comment